Chủ Nhật, 2 tháng 12, 2012

Vọng

Mùa Vọng là mùa của hân hoan mong đợi với hai tâm tình: vừa là mùa chuẩn bị mừng lễ trọng Giáng sinh, lễ kính nhớ Con Thiên Chúa đến lần thứ nhất với loài người, vừa hướng lòng trông đợi Chúa Kitô đến lần thứ hai trong ngày quang lâm. Giữa hai tâm tình đó, còn có một tâm tình thứ ba là sống tốt giây phút hiện tại với thái độ tỉnh thức và sẵn sàng.

If we do not wait patiently in expectation for God's coming in glory, we start wandering around, going from one little sensation to another. Our lives get stuffed with newspaper items, television stories, and gossip. Then our minds lose the discipline of discerning between what leads us closer to God and what doesn't, and our hearts gradually lose their spiritual sensitivity.
Without waiting for the second coming of Christ, we will stagnate quickly and become tempted to indulge in whatever gives us a moment of pleasure. When Paul asks us to wake from sleep, he says: "Let us live decently, as in the light of day; with no orgies or drunkenness, no promiscuity or licentiousness, and no wrangling or jealousy. Let your armour be the Lord Jesus Christ, and stop worrying about how your disordered natural inclinations may be fulfilled" (Romans 13:13-14). When we have the Lord to look forward to, we can already experience him in the waiting. (Nouwen W)

Nếu ta không có lòng mong chờ Chúa đến trong vinh quang, ta sẽ bị những ham muốn đời này cuốn đi...

Thứ Bảy, 1 tháng 12, 2012

Nặng nề

Anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề (Lc 21,34)

Có những lúc tâm hồn trĩu nặng, thân xác uể oải, không muốn làm gì nữa. Nặng hơn, có thể là bị stress, nguy cơ dẫn đến trầm cảm, đột quỵ. Nặng nề về thân xác và tâm hồn nguy hiểm như thế, nặng nề về linh hồn còn nguy hiểm hơn nữa. Giống như bị ma quỷ đè xuống, đầu óc không thể ngẩng lên để nhìn Chúa, chỉ còn cúi xuống với tội lỗi.

Điều làm cho linh hồn ra nặng nề là chè chén say sưa và lo lắng sự đời. Chè chén say sưa là hình ảnh tượng trưng cho sự ham khoái lạc, chạy theo chủ nghĩa hưởng thụ. Lo lắng sự đời: hình ảnh diễn tả chủ nghĩa thực dụng, mải mê tìm kiếm sự đời bất chấp mọi thủ đoạn. Tất cả sẽ làm cho linh hồn ra nặng nề, tê liệt, không còn khả năng tránh thoát những cạm bẫy của ma quỷ nữa. Do đó, cần phải tránh xa hai chủ nghĩa hưởng thụ và thực dụng này.

Những biện pháp tích cực giúp cho hồn thanh thoát, nhẹ nhàng là tỉnh thức và cầu nguyện. Tỉnh thức là nhạy bén, nhạy cảm, nhanh nhạy phân định chính xác nhờ thường xuyên suy niệm Lời Chúa. Cầu nguyện là hướng lòng thường xuyên lên Chúa. Tỉnh thức và cầu nguyện sẽ chắp cánh cho linh hồn bay lên trong bầu trời ân sủng của Chúa.

Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2012

Bạn

"Thầy không gọi các con là tôi tớ mà là bạn hữu thân tình".
Chúa gọi các môn đệ là để họ trở thành bạn tri kỷ của Chúa, chia sẻ sứ mạng cứu độ với Ngài.
Họ thành bạn tâm giao với Chúa để sau đó kết bạn với mọi người và làm cho mọi người đi vào tình bạn thắm thiết với Chúa.
Thánh Anrê đã thể hiện rõ nét tình bạn này. Từ niềm vui thấy mình được là bạn nghĩa thiết của Chúa, ông đã có khả năng giao lưu với người khác cách nhanh chóng, và mau mắn làm cho nhiều người trở thành bạn tốt của Chúa, đó là Phêrô, cậu nhỏ với năm chiếc bánh và hai con cá, các người Hy Lạp...
Tình bạn thắm thiết với Chúa là tất cả hạnh phúc và ý nghĩa đời người.

Thứ Năm, 29 tháng 11, 2012

Ngẩng đầu

"Anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc." (Lc 21,28)

Chúa đã bỏ loài người! Chúa đã bỏ tôi rồi, cuộc đời của tôi thế là tiêu ma!? Không, cho dẫu khốn khổ cay đắng đến đâu, tôi vẫn "đứng thẳng và ngẩng đầu lên". Vì đằng sau nhữg biến cố kinh hoàng, "Con Người sẽ đến đầy quyền năng và vinh quang". Tôi sẽ cùng với Ngài làm cho Trời mới Đất mới được tỏ hiện.

Thứ Ba, 27 tháng 11, 2012

Sụp đổ

"Những gì anh em đang chiêm ngưỡng đó sẽ có ngày bị tàn phá hết, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào." Họ hỏi Người: "Thưa Thầy, vậy bao giờ các sự việc đó sẽ xảy ra, và khi sắp xảy ra, thì có điềm gì báo trước? " (Lc 21,6-7)

Muôn ngàn cảnh kinh hoàng vẫn hằng xẩy ra mỗi ngày. Điều này cho thấy: mọi sự trên thế gian, cho dù lộng lẫy huy hoàng xinh đẹp đến mấy đi nữa, cũng sẽ có ngày sụp đổ. Chỉ mình Thiên Chúa là tồn tại vĩnh viễn. Vì thế, sẽ chỉ là khôn ngoan khi biết xây dựng mối tương quan với Chúa mỗi ngày một bền chặt thắm thiết hơn.


Thứ Hai, 26 tháng 11, 2012

Quan tâm

Người cũng thấy một bà goá túng thiếu kia bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm.(Lc 21,2)

Mối quan tâm hàng đầu của tôi là gì và là những ai? Là tiền bạc và những người giáu có? Là quyền lực và những người có địa vị?

Còn mối quan tâm của Chúa Giêsu? Những người thu hút cái nhìn của Chúa không phải những người giàu có, ăn mặc lộng lẫy, bỏ nhiều tiền vào thùng dâng cúng. Mà là một bà goá nghèo bỏ và thùng tiền mấy đồng xu thôi. Chúa hằng quan tâm đến người nghèo nên hiểu ngay tâm hồn và hoàn cảnh của bà. Chúa biết bà đã dâng cúng tất cả những gì bà có. Mối quan tâm hàng đầu của Chúa Giêsu là những người nghèo. Còn tôi?

Focusing on the Poor 

Like every human organization the Church is constantly in danger of corruption. As soon as power and wealth come to the Church, manipulation, exploitation, misuse of influence, and outright corruption are not far away.

How do we prevent corruption in the Church? The answer is clear: by focusing on the poor. The poor make the Church faithful to its vocation. When the Church is no longer a church for the poor, it loses its spiritual identity. It gets caught up in disagreements, jealousy, power games, and pettiness. Paul says, "God has composed the body so that greater dignity is given to the parts which were without it, and so that there may not be disagreements inside the body but each part may be equally concerned for all the others" (1 Corinthians 12:24-25). This is the true vision. The poor are given to the Church so that the Church as the body of Christ can be and remain a place of mutual concern, love, and peace. (Nouwen G)