Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2012

Vua tình yêu

Ông Philatô trở vào dinh, cho gọi Đức Giêsu và nói với Người: "Ông có phải là vua dân Do Thái không?" (Ga 18,33b)

Thánh Gioan đang kể lại vụ án Giêsu, một vụ án nổi tiếng nhất lịch sử nhân loại, cũng là một vụ xử án bất công nhất, có nhiều mâu thuẫn nhất và có hiệu quả to lớn bao trùm cả vũ trụ.

Vụ xử án bất công nhất vì bị cáo là người hoàn toàn vô tội, hoàn toàn thánh thiện, nhưng lại phải chịu một bản án nặng nhất: tử hình. Và bị xử tử một cách nhục nhã nhất, khủng khiếp nhất: chết khốn khổ trên thập giá sau khi bị tra tấn dã man.

Vụ án có nhiều mâu thuẫn nhất, vì bị cáo chính là thẩm phán tối cao của toàn thể lịch sử vũ trụ, một thẩm phán chí công vô tư. Còn kẻ xử án Ngài trong vụ kiện này lại là kẻ tội lỗi; khi kết án Giêsu, họ đang kết án chính mình. Họ sẽ rụng rời kinh khiếp khi sau này ra trước toà tối cao Giêsu.

Tại sao Chúa lại để cho một vụ án bất công trái khoáy như vậy xẩy ra và giáng xuống trên chính bản thân của mình? Thưa vì Ngài là Vua! Một vị vua không giống vua trần gian. Không làm vua để đè đầu cưỡi cổ thần dân, nhưng yêu thần dân của Ngài đến tận cùng. Thần dân của Ngài là tất cả nhân loại tội lỗi, ai cũng đáng bị xét xử và nhận phần phạt. Yêu thần dân mình đến cùng, Giêsu muốn lãnh tội và lãnh phần phạt thay cho tất cả, để mang lại ơn tha thứ cho tất cả mọi người. Những ai sám hối để đến với Giêsu đều nhận được ơn tha tội và được đưa vào vương quốc của Ngài, vương quốc của tình yêu và sự thật, vương quốc của bình an và hiệp nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét