Thứ Hai, 20 tháng 2, 2012

Quỷ ám

Giêsu quát mắng tên quỷ: "Thần câm điếc kia, Ta truyền cho ngươi: ra khỏi đứa bé và không được nhập vào nó nữa!" Quỷ thét lên, lay nó thật mạnh, rồi ra khỏi. Đứa bé ra như chết, khiến cho nhiều người nói: "Nó chết rồi!" Nhưng Đức Giêsu cầm lấy tay nó, đỡ nó dậy, và nó đứng lên. Khi Người vào nhà, các môn đệ mới hỏi riêng Người: "Tại sao chúng con đây lại không trừ nổi tên quỷ ấy?" Người đáp: "Giống quỷ ấy, chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi."
(Mc 9,25-29)

Phải chăng dưới đây là những hành vi quỷ ám:

"Hành trình" giết người, cướp tiệm vàng của tên sát nhân
(VOV) - Dưỡng đã dùng súng bắn điện và dao đâm nhiều nhát vào người bà Bắc rồi sau đó dùng tay đập tủ kính đựng vàng nhưng không vỡ được. Sợ bị phát hiện, Dưỡng ra lấy xe máy tẩu thoát về Thái Bình... Tại cơ quan công an, gương mặt khá hiền lành, Nguyễn Hữu Dưỡng từ tốn khai lại toàn bộ hành vi phạm tội của hắn. (Cập nhật lúc : 9:19 PM, 19/02/2012)

(TN) Rạng sáng 16/2, Tân đi nhậu về rồi cầm dao, dùi cui tìm chị V. trả thù. Tân cạy chốt cửa phòng vào bóp cổ chị V. chết. Sau đó, Tân tiếp tục thực hiện hành vi hiếp dâm nạn nhân. Tân bỏ trốn về Vũng Tàu nhưng biết không thoát được nên trở về Bình Dương đầu thú...Ngày 17/2, Phòng CSĐT Công an tỉnh Bình Dương cho biết Trần Vương Nhựt Tân (ngụ phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An) nghi can giết người, hiếp dâm đã ra đầu thú.

(TN)Dư luận đang xôn xao trước vụ rò rỉ nhiều thông tin mật về Tòa thánh Vatican, bao gồm cả âm mưu ám sát giáo hoàng...Phát ngôn viên của Vatican Federico Lombardi đã chính thức thừa nhận việc rò rỉ thông tin là chuyện có thật. AFP dẫn lời ông Lombardi nói: “Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama chấn động vì WikiLeaks còn chúng tôi thì gặp phải vụ này. Thật đáng buồn khi nhiều tài liệu được truyền ra bên ngoài với ý đồ xấu”.
(http://www.thanhnien.com.vn/pages/20120218/ro-ri-thong-tin-chan-dong-vatican.aspx)

Thứ Ba, 14 tháng 2, 2012

Men

Xẻ cơm từ gạo đã ủ men (thay vì nấu cơm, trộn men vào và ủ)
Anh em phải coi chừng, phải đề phòng men Pharisêu và men Hêrôđê! (Mc 8,15)

Men rượu Trung Quốc, cái chết từ từ
Ở Việt Nam, nguy cơ chết vì rượu cũng rất cao, nhất là bộ phận dân nghèo, bởi rượu họ đang uống nấu từ men Trung Quốc, một loại men sống chiết xuất rượu trực tiếp từ gạo, không qua nấu cơm, rất mất vệ sinh và nguy hiểm cho sức khỏe.
Một người tên Thông, nấu rượu, nuôi heo ở Ðiện Thọ, Ðiện Bàn, Quảng Nam, cho biết: “Nấu rượu dùng men Trung Quốc có lãi gấp hai lần men gia truyền Việt Nam. Trước đây, một ang gạo (tương đương 8kg) nấu cơm, ủ men, sau đó thành hèm, chờ mất ít nhất là 5-7 ngày nhưng lấy được có gần 8 lít rượu. Bây giờ thì khác, gấp đôi, bỏ mối mỗi lít 15 ngàn đồng, người ta bán lại từ 18 đến 20 ngàn đồng, đó là chưa nói quán pha thêm cồn công nghiệp cho nhiều rượu, lãi cao…”
Ông Thông kể tiếp, “Nấu bằng men Trung Quốc, mình không cần phải độn, phải pha gì hết, chỉ cần đổ nước vào gạo cho ướt, không cần vo, vì vo sạch sẽ mất nhiều rượu, trộn men vào, một lạng men chưa tới mười ngàn đồng. Ủ xong đậy để đó, 3 ngày là gạo nở ra thành một khối cơm, tha hồ mà nở! Lúc này bỏ vào nồi, quậy nước vào, chưng cất. Có được lượng rượu nhiều vô kể”.
Vẫn theo lời ông thông, “Trước đây nấu rượu lãi rất ít, phần lớn là lấy hèm nuôi heo, bây giờ thì khác, vừa nuôi heo, vừa kiếm lãi, mỗi ngày kiếm được cũng cả vài trăm ngàn đồng. Trong thôn này có sáu lò rượu, cả xã có hai chục lò rượu. Nhưng khi nào các quán cũng thiếu! Bây giờ rượu rẻ, người ta uống thoải mái!”
Một người khác tên Khâu, sống ở Thăng Bình, Quảng Nam, cho biết: “Tui mỗi tuần nấu được năm trăm lít rượu, nhưng chưa bao giờ có đủ rượu để bỏ các quán ở đây. Toàn huyện này có chừng bảy chục lò rượu lớn, nhỏ, có chừng mười lò cỡ như tôi. Nhưng chưa bao giờ thừa rượu…”
“Thời buổi bây giờ, ngoài đi làm kiếm cơm ra, chẳng có gì để vui ngoài chuyện chiều chiều chui vào quán rượu, tiền ít thì uống rượu gạo, tiền nhiều thì uống bia. Nhưng hơn 80% khách nhậu bình dân uống rượu gạo là chính, giá rẻ, uống mau say…”

Những cái chết ngấm ngầm…
Cô Lợi, giáo viên nghỉ hưu, nấu rượu, nuôi heo, hiện đang sống tại Quế Phú, Quế Sơn, Quảng Nam, cho biết: “Mình vẫn biết là nấu rượu bằng men Trung Quốc rất nguy hiểm, vì nó quá mất vệ sinh, nhưng mình mà không theo kịp thì xã hội nó đạp mình xuống!”
“Gần đây, người ta bị ngộ độc sau khi nhậu rất nhiều, cô nghĩ là do rượu. Rồi thêm chuyện dân ‘rượu đứng’ (dân nghiện rượu nặng, chừng 2 giờ đồng hồ phát thèm một lần, vào quán, mua 2 ngàn đồng, nốc ực rồi đi, nếu không có rượu, mắt mờ, tay chân run, nặng hơn một chút là phều nước bọt…) Chuyện đánh nhau chết người do rượu cũng nhiều không kể xiết…”
Chúng tôi hỏi cô Lợi vì sao thấy rượu nguy hiểm vậy mà cô vẫn dùng men Trung Quốc để nấu, hoặc không kiếm việc khác làm để ít ray rứt hơn… Cô cười héo hắt: “Ồ, cô chỉ làm được có hai việc, một là đi dạy học, hai là nấu rượu nuôi heo. Cô chẳng làm việc gì được nữa! Nghiệt nỗi cô làm hai việc đều có tính đầu độc, nghỉ đầu độc con nít lại chuyển sang đầu độc người lớn!”
Một bác sĩ, yêu cầu giấu tên, đang làm việc tại bệnh viện Vĩnh Ðức, Ðiện Bàn, Quảng Nam, cho biết: “Phần lớn những năm gần đây, các bệnh nhân gan ở độ tuổi trung niên đều là đàn ông, hoặc là xơ gan, ung thư gan… Nói chung là gan! Từ mười năm trở lại đây bệnh này xuất hiện rất cao”.
“Mà men Trung Quốc cũng xuất hiện từ đó đến giờ, tôi nghĩ phần lớn chết do uống rượu, cái chết của rượu là cái chết chậm, nó không chết liền như những thứ khác, nó từ từ biến cơ thể thành một ổ bệnh. Và khi đã bệnh, con người trở nên chán chường, cáu gắt, làm phương hại đến người thân không ít”.
“Thậm chí, một người bệnh gan vì rượu, trước khi chết, anh ta có thể làm cho gia đình anh ta chết vài ba lần trước khi anh ta nhắm mắt tắt thở. Không có gì nguy hại bằng rượu, chính sách ngu dân của người Pháp dành cho người Việt trước đây cũng lấy rượu làm quốc sách. Bây giờ, không hiểu sao người Trung Quốc lại dễ dàng áp dụng chính sách ngu dân ở Việt Nam đến vậy!”

Tràn lan mùi hèm Trung Quốc
Một người khác tên Huyên, chuyên buôn men rượu từ Trung Quốc về Việt Nam, khu vực hoạt động của ông ta kéo dài từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi, cho biết: “Mỗi tháng, tôi bỏ mối chừng 10 tấn men các loại, từ men rượu nếp cho đến men rượu gạo, rượu sắn, rượu mía… Trong đó, men rượu gạo chiếm chừng 85%”.
“Cứ một tấn men cho ra chừng trăm tấn hèm rượu và cho ra chừng ba chục tấn rượu sử dụng. Như vậy, riêng khu vực miền Trung từ Quảng Bình vào Quảng Ngãi, có ba trăm tấn rượu, tương đương ba trăm ngàn lít. Có chín người bỏ mối như tôi. Có chừng hai triệu bảy trăm ngàn lít rượu được tiêu thụ trên miền Trung mỗi tháng. Hơn cả số lượng bia”.
“Ðiều này cũng dễ hiểu thôi, vì dân mình nghèo, thất nghiệp cũng nhiều, nên chuyện tiêu thụ rượu nhiều là chuyện đương nhiên. Có khi vậy mà hay, uống càng nhiều, càng mau ngu, mau chết. Thì khổ quá, ngu khỏi phải đau đầu vì suy nghĩ, chết thì hết chuyện, thế thôi!”
Ông còn cho biết thêm, tỉ lệ men Trung Quốc tuồn vào miền Nam, cụ thể là Sài Gòn, số lượng men của họ tiêu thụ có thể gấp ba lần miền Trung. Sài Gòn là một cái quán nhậu vĩ đại của Việt Nam mà lại! Hà Nội thì khác, số lượng bia và rượu ngon cao cấp tiêu thụ nhiều, chứ số rượu dỏm thì chỉ có khu ổ chuột dùng thôi, nên men Trung Quốc không có đất dụng võ ở Hà Nội”.
Câu chuyện về rượu và men Trung Quốc còn khá dài, chung qui, hàng hóa của họ đã đi vào đến tận huyết mạch, não bộ của người Việt Nam. Và nó phát tác như thế nào, nhìn vào những người nghiện rượu sẽ biết.

Thứ Hai, 13 tháng 2, 2012

Dấu lạ & logo

Những người Pharisêu kéo ra và bắt đầu tranh luận với Đức Giêsu, họ đòi Người một dấu lạ từ trời để thử Người. Người thở dài não nuột và nói: "Sao thế hệ này lại xin một dấu lạ?"
(Mc 8,11-12)
Với những phát minh mỗi ngày một tân tiến, con người thời nay dường như vẫn đang tự hào thực hiện được nhiều phép lạ trong mọi địa hạt. Do đó, đối với con người ngày nay, không một dấu lạ nào đáng tin hơn nơi Giáo Hội cho bằng khi Giáo Hội là thể hiện của một tình yêu vô vị lợi, một tình yêu của Đấng sẵn sàng hy sinh và chết cho người mình yêu.
Dấu lạ là một dấu chỉ. Logo cũng là một dấu chỉ. Logo là một tập hợp những đường nét đơn giản và dễ nhìn, giúp người ta dễ nhớ ý nghĩa chính yếu của một sự kiện hay đướng hướng chính yếu của một tổ chức. Logo còn giúp cho người ta ý thức mình thuộc về một tập thể, giúp cho các thành viên nhận ra nhau, gắn bó với nhau.
Ví dụ Logo MVTT
1. Có hình ảnh của bốn chữ MVTT: Mục vụ Truyền Thông.
2. Có hình ảnh hai người:
a. Khi chưa truyền thông cho nhau - diễn tả bằng hình ảnh tay và chân bên ngoài của hai người chưa kết nối với ai - lúc đó tay và chân của họ chơ vơ như một trái tim bị cắt làm đôi, cần được nối kết truyền thông với người khác để làm thành một trái tim tròn đầy.
b. Khi truyền thông cho nhau - diễn tả bằng hình ảnh tay và chân bên trong của hai người đã nắm chạm vào nhau - thì tay và chân của họ nối kết với nhau thành một trái tim rất đẹp:
- Bên trong trái tim này có một vòng tròn. Vòng tròn trong tim này nối với hai mái đầu của họ làm thành ba vòng tròn, diễn tả Ba Ngôi Thiên Chúa: họ làm truyền thông theo mẫu mực của Thiên Chúa Ba Ngôi.
- Hai tay bên trong đó giơ cao Thập giá Đức Kitô: truyền thông để cùng nhau loan báo Tin Mừng.
3. Màu đỏ diễn tả nhiệt tình: Truyền thông với tất cả tâm huyết, tha thiết và nồng nhiệt.

Truyền thông – như nắng hồng của mùa Xuân cho chim ca bướm lượn trên ngàn hoa – là truyền thông trong yêu thương, tim say mê tìm chân lý, góp hương cho mùa Xuân.
Truyền thông – tim mở rộng để ủ ấp trong yêu thương tất cả, không trừ ai – là truyền thông cho Giêsu - trong tim con - chạm đến những nỗi đau của trần gian.
Truyền thông: khi nắng đẹp, hoặc khi đêm đen âm u hãi hùng, vẫn truyền thông; vì truyền thông trong Ba Ngôi, trong Giêsu – là sức sống – giúp con luôn bình an.
Truyền thông: đây khát vọng tìm dung nhan thân thương Chúa Trời giữa trần gian. Và đường đi: đây Giêsu – cho con theo để con mãi bước đi trong niềm vui.

Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2012

Quan tâm

Sứ điệp Mùa Chay 2012 của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI: “Chúng ta hãy quan tâm đến nhau, để khích lệ nhau sống bác ái và làm việc lành” (Dt 10,24)
..."Quan tâm đến nhau": động từ mở đầu lời nhắn nhủ này mời gọi hãy chăm chú nhìn người khác, trước tiên là nhìn Chúa Giêsu, rồi quan tâm đến nhau, chứ đừng tỏ ra như người xa lạ, dửng dưng về số phận anh chị em mình. Tuy nhiên, chúng ta thường sống ngược lại: dửng dưng và thờ ơ, những thái độ vốn phát sinh từ tính ích kỷ nhưng lại đội lốt “tôn trọng sự riêng tư của người khác”.
Chúng ta phải nhận ra tha nhân thực sự là một cái tôi khác của mình, được Chúa rất mực yêu thương.
Quan tâm đến tha nhân có nghĩa là ý thức được những nhu cầu của họ. Không bao giờ chúng ta được để cho con tim mình bị những quyền lợi và những mối bận tâm của mình phủ lấp đến độ không nghe được tiếng kêu của người nghèo.
“Quan tâm đến nhau” cũng bao hàm việc quan tâm đến thiện ích thiêng liêng của nhau. Ở đây, tôi muốn lưu ý một khía cạnh của đời sống Kitô giáo mà tôi cho rằng đã bị lãng quên: đó là sự sửa lỗi huynh đệ nhắm đến ơn cứu rỗi đời đời.
Việc “trông coi” tha nhân thúc bách ta theo đuổi “con đường đưa đến bình an và xây dựng lẫn nhau” (Rm 14,19), vì lợi ích cho tha nhân, “để nâng đỡ nhau” (15,2), và không phải tìm điều lợi cho riêng mình, nhưng “cho nhiều người khác, để họ cũng được cứu độ” (1 Cr 10,33). Tha nhân thuộc về tôi; và cuộc sống, phần rỗi của họ có liên quan tới cuộc sống và phần rỗi của tôi.
“Để khích lệ nhau sống bác ái và làm việc lành”: cùng nhau tiến bước trên đường nên thánh.
Những lời này của Thư gửi tín hữu Do Thái (10,24) thúc đẩy chúng ta suy tư về ơn gọi nên thánh dành cho mọi người, về cuộc hành trình liên lỉ trong đời sống thiêng liêng, khao khát những ân sủng lớn lao và một đức bác ái còn cao cả và đem lại hoa trái nhiều hơn (x. 1 Cr 12,31–13,13).

Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2012

Đói

Trong những ngày ấy, có một đám rất đông, và họ không có gì ăn, nên Ðức Giêsu gọi các môn đệ lại mà nói: “Thầy chạnh lòng thương đám đông, vì họ ở luôn với Thầy đã ba ngày rồi mà không có gì ăn! Nếu Thầy giải tán, để họ nhịn đói mà về nhà, thì họ sẽ bị xỉu dọc đường. Trong số đó, lại có những người từ xa đến.” Các môn đệ thưa Người: “Ở đây, trong nơi hoang vắng này, lấy đâu ra bánh cho họ ăn no?” Người hỏi các ông: “Anh em có mấy chiếc bánh?” Các ông đáp: “Thưa có bảy chiếc.” Người truyền cho đám đông ngả lưng xuống đất. Rồi Người cầm lấy bảy chiếc bánh, dâng lời tạ ơn, và bẻ ra, trao cho các môn đệ để các ông dọn ra.
(Mc 8,1-7)
Vatican City, 10 February 2010 (VIS) - This morning in the Vatican, the Holy Father received in audience twenty-five members of the John Paul II Foundation for the Sahel (the sub-Saharan region of Africa which includes countries on the west coast and central part of the continent). The institution came into being following John Paul II's first trip to Africa and was formally established with a Chirograph on 22 February 1984. It is involved in managing and protecting natural resources, the struggle against drought and desertification, rural development and the fight against poverty, through the involvement of local people.
In his address Benedict XVI recalled how in recent months the Sahel "has been seriously threatened by a significant drop in food supplies and famine, caused by low rainfall and the consequent inexorable advance of the desert. I exhort the international community to concern itself with the extreme poverty of these peoples, whose living conditions are deteriorating. And I encourage and support the efforts made by the ecclesial organisations which operate in this field".
In some of the countries in which the Foundation operates Islam is also present. In this context Benedict XVI expressed his satisfaction at the good relations that exist with Muslims, and noted "the importance of bearing witness to the fact that Christ lives, and that His love goes beyond all religions, races and cultures".
In conclusion the Pope highlighted how "Africa is the continent of hope for the Church, ... the continent of the future".

Thứ Năm, 9 tháng 2, 2012

Cho con

Bà xin Người trừ quỷ cho con gái bà. (Mc 7,26)

Học sinh hành xử kiểu xã hội đen
09/02/2012 3:00
Ngày 8.2, Đội CSĐT, Công an Q.Ninh Kiều (TP.Cần Thơ) đã chuyển hồ sơ vụ án giết người đến Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC 45), Công an TP.Cần Thơ, tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.
Theo hồ sơ vụ án, Trần Hồng Tâm và Phạm Hoàng Kim Ngọc là học sinh Trường THPT Phan Ngọc Hiển (Q.Ninh Kiều) có xích mích với nhau, sau đó Tâm đã nói lại cho bạn trai mình là Lê Thanh Võ biết. Khoảng 12 giờ ngày 6.12.2011, Võ hẹn Ngọc ra quán trà sữa gần cổng trường để giải quyết. Khi vào quán, nhóm của Võ gồm: Võ, Tâm, Tí và Khoa; còn nhóm của Ngọc thì có bạn trai là Huỳnh Đức Duy cùng với Lý Minh Huy, Nguyễn Văn Tài (Cu em) và Tí “lé”.
Khi hai bên mới nói vài câu qua lại thì nhóm của Võ rút mã tấu chém vào đầu làm Tài gục tại chỗ rồi lên xe tẩu thoát. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, nhóm của Duy (bạn trai Ngọc) điện thoại cho Võ hẹn gặp nhau để “giải quyết”. Sau đó, nhóm của Duy gồm có Lư Hồng Kỳ (sinh viên cao đẳng kinh tế), Lương Tấn (học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.Ninh Kiều), Nguyễn Trọng Nhân, Nguyễn Văn Tài, Võ Hoàng Hải, Chế Trần Thế Phương, Lương Chánh Tài, Lý Minh Huy, Nguyễn Văn Tiền (Cu anh) mang theo dao, mã tấu đi trên 6 xe mô tô, rảo quanh các tuyến đường Q.Ninh Kiều để tìm nhóm của Võ.
Tang vật vụ án
Khi nhóm của Duy chạy đến đường Hòa Bình thì phát hiện nhóm của Võ gồm: Võ, Tí, Nguyễn Hoàng Tuấn, Khoa, Nguyễn Sơn Hải nên tức tốc truy đuổi. Tuy nhiên, Tí, Võ, Khoa chạy thoát, còn lại Hải và Tuấn chạy đến trước nhà số 6, đường Nguyễn Trãi, P.An Hội, Q.Ninh Kiều thì bị Kỳ dùng xe lao thẳng vào làm Hải, Tuấn té xuống đường, bị cả nhóm của Duy xông vào dùng dao, mã tấu, ống sắt đánh, chém trọng thương. Hải và Tuấn được người dân đưa đi cấp cứu.
Ngày 16.12.2011, Cơ quan CSĐT, Công an Q.Ninh Kiều đã ra lệnh bắt tạm giam Lương Tấn (SN 1994), Nguyễn Trọng Nhân (SN 1991), Huỳnh Đức Duy (Duy què, SN 1994), Võ Hoàng Hải (SN 1994) và Lư Hồng Kỳ (SN 1993).
http://www.thanhnien.com.vn/pages/20120209/hoc-sinh-hanh-xu-kieu-xa-hoi-den.aspx

Thứ Tư, 8 tháng 2, 2012

Bên trong

"Từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu." (Mc 7,21)

Gần một nửa nông dân Trung Quốc bị thu hồi đất
(TNO) Theo một cuộc nghiên cứu rộng rãi, hơn 43% nông dân Trung Quốc  là nạn nhân của việc thu hồi đất và các chính quyền địa phương đã thu lợi lớn nhờ tiến trình này, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 7.2.
Thu hồi đất đã trở thành một vấn đề nóng bỏng ở Trung Quốc khi các quan chức buộc nông dân từ bỏ đất đai để mở đường cho việc xây dựng, nhằm kiếm chác từ sự bùng nổ thị trường bất động sản. Vấn đề này liên tục bị Thủ tướng Ôn Gia Bảo lên án, theo AFP.
Trong một cuộc biểu tình mới đây, dân làng Ô Khảm ở tỉnh Quảng Đông đã ra mặt chống đối chính quyền địa phương hơn một tuần trong vụ tranh chấp về đất đai và tham nhũng thu hút nhiều sự chú ý của dư luận. Họ rốt cuộc đã chiến thắng trong lần nhượng bộ hiếm hoi của chính quyền.
Theo nghiên cứu được Trường đại học Nhân dân ở Bắc Kinh thực hiện tại 17 tỉnh và khu vực, gần 1/4 nông dân không nhận được bất kỳ khoản bồi thường nào cho đất đai của họ.
Gần 2/3 người được bồi thường nhận một cục tiền trung bình khoảng 18.739 NDT (3.000 USD) cho một mẫu Trung Quốc, đơn vị đo lường đất tương đương 0,07 héc ta, theo nghiên cứu. Những người còn lại nhận tiền theo từng đợt.
Trong khi đó, giá bán đất trung bình của chính quyền địa phương là 778.000 NDT/mẫu, gấp 40 lần giá bồi thường cho nông dân.
Trong chuyến thăm trung tâm sản xuất ở tỉnh Quảng Đông vào tuần trước, ông Ôn Gia Bảo đã lặp lại những lo ngại về việc thu hồi đất đai.
“Việc tước đoạt đất nông nghiệp trái phép đã trở thành vấn đề thường xuyên xảy ra, gây ra nhiều khiếu kiện và thậm chí các xáo trộn lớn”, Tân Hoa xã dẫn lời ông Ôn.
Thủ tướng Trung Quốc bổ sung rằng đất của nông dân “không được bảo vệ đầy đủ”.
Nông dân Trung Quốc không phải là chủ sở hữu đất đai mà họ trồng trọt song từ quá trình phi tập thể hóa cách đây 30 hơn năm, họ có quyền sử dụng đất thông qua việc thuê đất dài hạn.
http://www.thanhnien.com.vn/pages/20120207/gan-mot-nua-nong-dan-trung-quoc-bi-thu-hoi-dat.aspx