Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2011

Gánh chịu thay

"Chính người đã mang lấy
những bệnh tật của chúng ta,
đã gánh chịu
những đau khổ của chúng ta...
Chính người đã bị đâm
vì chúng ta phạm tội,
bị nghiền nát
vì chúng ta lỗi lầm;
người đã chịu sửa trị
để chúng ta được bình an,
đã phải mang thương tích
cho chúng ta được chữa lành..."
(Is 53,4-6)
Khủng hoảng đầu tiên của nhân loại gây ra do tội Adam, kéo theo và cộng với trùng trùng điệp điệp những khủng hoảng tội lỗi khác, đã gây ra biển cả mênh mông của khổ đau lầm than. Tất cả phát xuất từ con tim chai cứng của con người, chai cứng do tội Ađam, và chai cứng từ đời này sang đời khác. Triền miên, triền miên... Tạo ra muôn vàn tội lỗi, muôn vàn khổ đau.
Làm thế nào để xử lý trùng điệp khủng hoảng của con tim này? Tim đã chai cứng, con người hoàn toàn bất lực. Vì yêu con người, Thiên Chúa đã đảm nhận việc xử lý này.
Và việc Ngài làm, thật không hiểu nổi.
Ngài xử lý ngược với phong cách của Ađam. Nếu Ađam tội lỗi đã đổ tội cho Eva, thì ngược lại, Giêsu vô tội đã gánh chịu tội lỗi thay cho toàn nhân loại. Mọi đau khổ của tội lỗi đổ xuống đầu ngài. Đòn thù dã man ập xuống, dập vùi, xé nát tấm thân Ngài.
Đôi tay rách nát của Giêsu giang ra trên thập tự. Giang ra để ôm lấy mọi tội lỗi con người. Giang ra để ấp ủ con người, mời gọi con người nhìn vào trái tim của Ngài. Trái tim bị đâm, chảy ra máu và nước, là nguồn Thánh Thể và Thánh Tẩy, mang sức mạnh biến đổi trái tim bằng đá của con người thành trái tim bằng thịt, mềm mại, yêu thương...
Khủng hoảng tội lỗi trùng điệp của con người đã được xử lý một cách hữu hiệu và kỳ diệu bằng cách ấy:
"Chính người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta,
đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta..."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét