Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012

Dọn chỗ

Thầy đi dọn chỗ cho anh em. (Ga 14,1)

Những người được dọn sẵn chỗ làm 
Ra trường, có chỗ làm ấm êm do người nhà sắp đặt, không ít bạn trẻ đi làm theo lộ trình vạch sẵn. Liệu họ hạnh phúc với sự sắp đặt ấy? Đó là bệ phóng thăng tiến hay rào cản mặc cảm với những “người nhà” ở sở làm?
...Ông Hà Trung Thành - giảng viên Trường Cán bộ TP.HCM. chia sẻ: “Thật lòng tôi rất trăn trở với bốn chữ “COCC” khi thấy chuyện này phổ biến ở các cơ quan nhà nước.
Cụ thể, ở nhiều cơ quan hiện nay, câu cửa miệng mà mọi người chào đón “lính mới” thường là “Anh ấy là con cháu của ai?” thay vì “Anh ấy học giỏi như thế nào? Năng lực xuất sắc ra sao...?”.
Ông cho rằng việc cha mẹ, người lớn muốn dành điều tốt nhất cho con cháu mình là một nhu cầu chính đáng. Tuy nhiên, theo ông, việc người lớn can thiệp, giành chỗ “ngon” cho con cháu bất chấp năng lực, trình độ sẽ dẫn đến nhiều hệ quả đáng lo ngại.
Quay trở lại câu chuyện của M.T. “Khi tôi làm sai thì đồng nghiệp xì xầm. Còn khi hoàn thành tốt công việc thì chẳng ai ghi nhận bởi họ nghĩ tôi là “COCC” thì phải vậy”, M.T. trải lòng.
Với L.Q., chất lượng nhà trường đi xuống, anh bị chính người thân tẩy chay vì sự kiêu ngạo và quá lạm dụng quyền lực của mình. Còn N.V. cảm nhận được sự xa cách vô hình giữa bản thân và các đồng nghiệp. “Có những buổi họp mà tất cả ý kiến dù hay, dở của tôi đều được thông qua dễ dàng...”, N.V. bộc bạch.
http://dantri.com.vn/c135/s135-575763/nhung-nguoi-duoc-don-san-cho-lam.htm

Đức Giêsu dọn chỗ cho các môn đệ không phải theo kiểu COCC. Chính Ngài là COCC của Cha trên trời, nhưng với tư cách người anh cả của đàn em trần gian, Ngài đã dẫn lối họ vào trời bằng con đường hy sinh của tình yêu, và ban sức mạnh Thánh Thần để họ cũng có thể theo Ngài về trời bằng con đường này. Ngài dọn chỗ cho họ theo cách đó. Và chính bản thân Ngài đã trở thành con đường cho họ khi họ sống trong Ngài để cùng Ngài  đi về trời. Sống như thế, họ đã bước một chân vào quê trời rồi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét