"Khách hàng là Thương Đế",
phải phục vụ Thượng Đế hết mình.
Đó là châm ngôn của các cửa hàng,
của kinh doanh.
Ước gì được như vậy!
Trong thực tế, không phải vậy!
Và nếu được như thế,
thì chỉ là vỏ bên ngoài.
Tự thâm tâm,
người ta tìm hết cách
để "móc hầu bao" của khách hàng Thượng Đế.
Chúa thì khác.
Khi Chúa nói:
"Con Người đến không phải để được người ta phục vụ,
nhưng là để phục vụ" (Mc 10,45),
Chúa nói từ con tim
và từ cách sống yêu thương, hy sinh phục vụ của Chúa.
Chúa nói như thế với các môn đệ đang tranh dành địa vị.
Chúa nói như thế với con.
Và con phải làm sao, lạy Chúa?
Thứ Ba, 1 tháng 3, 2011
Thứ Hai, 28 tháng 2, 2011
Cho người nghèo
"Hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi." (M 10,21)
Lợi lộc là điều người ta thường nghĩ tới đầu tiên trong mọi công việc. Công việc PR cũng thế: có lợi cho công ty mình, hoặc khá hơn, hai bên cùng có lợi, đấy là điều người ta nhắm tới.
Nhưng Chúa lại muốn điều đầu tiên tôi cần nghĩ đến trong mọi hoạt động là người nghèo, nghèo vật chất hoặc tinh thần. Chỉ khi nghĩ được như vậy, tôi mới là người đang đi theo Chúa, đang là môn đệ của Chúa, đang làm PR cho Chúa.
Và khi dám nghĩ đến người nghèo, dám từ bỏ để theo Chúa để phục vụ người nghèo, con sẽ được gấp trăm, và được sống vĩnh cửu (Mc 10,30). Dù đó là điều mình không nghĩ tới...
Lợi lộc là điều người ta thường nghĩ tới đầu tiên trong mọi công việc. Công việc PR cũng thế: có lợi cho công ty mình, hoặc khá hơn, hai bên cùng có lợi, đấy là điều người ta nhắm tới.
Nhưng Chúa lại muốn điều đầu tiên tôi cần nghĩ đến trong mọi hoạt động là người nghèo, nghèo vật chất hoặc tinh thần. Chỉ khi nghĩ được như vậy, tôi mới là người đang đi theo Chúa, đang là môn đệ của Chúa, đang làm PR cho Chúa.
Và khi dám nghĩ đến người nghèo, dám từ bỏ để theo Chúa để phục vụ người nghèo, con sẽ được gấp trăm, và được sống vĩnh cửu (Mc 10,30). Dù đó là điều mình không nghĩ tới...
Thứ Bảy, 26 tháng 2, 2011
Không quên bao giờ
"Xi-on từng nói: "ĐỨC CHÚA đã bỏ tôi, Chúa Thượng tôi đã quên tôi rồi! "
Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau?
Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ." (Is 49,14-15)
Đôi khi con cảm thấy mình thật bất xứng, nên đứng xa xa, không dám tới gần Chúa. Nhưng có người mẹ nào muốn con cách xa mình. Có người mẹ nào không muốn ôm con vào lòng, dù nó có thế nào đi nữa? Ngay cả khi có những trường hợp như vậy, Chúa cũng không quên con bao giờ. Trái tim Chúa thổn thức, cánh tay Chúa giang rộng...
Và con mang hình ảnh của Chúa, con cũng phải có tấm lòng như thế với anh em. Đấy là trái tim PR.
Một trái tim PR như vậy mới đủ khả năng làm sáng nên hình ảnh của Chúa nơi bản thân và nơi cộng đoàn của mình.
Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau?
Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ." (Is 49,14-15)
Đôi khi con cảm thấy mình thật bất xứng, nên đứng xa xa, không dám tới gần Chúa. Nhưng có người mẹ nào muốn con cách xa mình. Có người mẹ nào không muốn ôm con vào lòng, dù nó có thế nào đi nữa? Ngay cả khi có những trường hợp như vậy, Chúa cũng không quên con bao giờ. Trái tim Chúa thổn thức, cánh tay Chúa giang rộng...
Và con mang hình ảnh của Chúa, con cũng phải có tấm lòng như thế với anh em. Đấy là trái tim PR.
Một trái tim PR như vậy mới đủ khả năng làm sáng nên hình ảnh của Chúa nơi bản thân và nơi cộng đoàn của mình.
Thứ Sáu, 25 tháng 2, 2011
Con người
Sir 17,1-13 là một bài ca tuyệt vời về con người:
" ...Người mặc cho nó sức mạnh tương xứng với mình, và theo hình ảnh mình mà làm ra nó... Người ban cho chúng trí khôn, lưỡi, mắt, tai, và trái tim để chúng suy nghĩ.
Người làm cho chúng được đầy kiến thức thông minh,
tỏ cho chúng biết điều tốt điều xấu.
Người đặt con mắt mình vào tâm hồn chúng,
để chúng nhận ra các công trình vĩ đại của Người..."
Internet là một ví dụ về sự thông minh của con người:
"Internet là phương tiện mới nhất và mạnh mẽ nhất trong hàng ngũ các phương tiện truyền thông - điện tín, điện thoại, truyền thanh, truyền hình – mà đối với nhiều người đã giúp loại bỏ dần thời gian và không gian xét như những rào cản cho truyền thông trong suốt một thế kỷ rưỡi qua" (Ethics in Internet).
Xoá bỏ dần rào cản không gian và thời gian, điều này thật kinh khủng. Mà con người đang làm được qua mạng Internet.
Ở Việt nam số người vào mạng Internet ngày càng cao:
Ở khu vực thành thị khoảng 50% dân số truy cập internet, tại Hà Nội, TP.HCM thì tỷ lệ này còn cao hơn. Kết quả khảo sát của Cimigo cho thấy 2/3 số người được hỏi truy cập mạng hằng ngày và thời gian dành cho lướt web trung bình mỗi ngày là 2 giờ 20 phút.
Nghiên cứu về các hoạt động trực tuyến cho thấy trên 90% là đọc tin tức, sử dụng trang web tìm kiếm thông tin; nghe nhạc (76%), nghiên cứu phục vụ việc học và công việc (73%), chat, e-mail (68%)... sử dụng ngân hàng trực tuyến xếp cuối bảng thống kê (10%).
Khảo sát về blog và mạng xã hội cho thấy hai sự khác biệt: nữ giới xem và viết blog nhiều hơn, còn nam giới thì tham gia mạnh hơn ở các diễn đàn. Về mạng xã hội, nghiên cứu cho thấy Facebook được ưa chuộng nhất (47%), còn các trang web sử dụng cho blog thì Yahoo 360 Plus dẫn đầu (53%) kế đến mới tới Facebook (31%).
http://www.thanhnien.com.vn/News/Pages/201015/20100408020507.aspx
http://vtc.vn/congnghe/557-278137/cong-nghe/31-dan-viet-su-dung-internet.htm
Hamadoun Toure, Tổng Thư ký Tổ chức viễn thông quốc tế (ITU) của Liên Hợp Quốc, ngày 26/1 cho biết số người sử dụng Internet trên toàn thế giới đã cán mốc hai tỷ người.
Trong khi đó, số thuê bao di động cũng đạt ngưỡng ấn tượng là năm tỷ.
Phát biểu với các phóng viên, ông Toure nói: “Vào đầu năm 2000, mới chỉ có 500 triệu thuê bao di động trên toàn cầu và 250 triệu người sử dụng Internet. Đến đầu năm 2011 này, con số này đã tăng lên hơn 5 tỷ thuê bao di động và hai tỷ người sử dụng Internet”.
Cụ thể, dữ liệu mới nhất được ITU đăng tải trực tuyến cho thấy con số ước tính người dùng Internet đến cuối năm 2010 đạt 2,08 tỷ so với 1,86 tỷ của năm 2009 còn con số ước tính thuê bao di động trên toàn thế giới đến cuối năm 2010 đạt 5,28 tỷ người so với con số 4,66 tỷ của năm 2009.
Với dân số thế giới hiện này là hơn 6,8 tỷ người, như vậy tính trung bình cứ ba người thì có một người lướt web. 57% số người sử dụng Internet là ở các nước đang phát triển.
http://thethaovanhoa.vn/350N20110127083445033T0/da-co-2-ty-nguoi-su-dung-internet-tren-toan-the-gioi.htm
Con đã làm được gì với Internet để loan báo Lời Chúa?
" ...Người mặc cho nó sức mạnh tương xứng với mình, và theo hình ảnh mình mà làm ra nó... Người ban cho chúng trí khôn, lưỡi, mắt, tai, và trái tim để chúng suy nghĩ.
Người làm cho chúng được đầy kiến thức thông minh,
tỏ cho chúng biết điều tốt điều xấu.
Người đặt con mắt mình vào tâm hồn chúng,
để chúng nhận ra các công trình vĩ đại của Người..."
Internet là một ví dụ về sự thông minh của con người:
"Internet là phương tiện mới nhất và mạnh mẽ nhất trong hàng ngũ các phương tiện truyền thông - điện tín, điện thoại, truyền thanh, truyền hình – mà đối với nhiều người đã giúp loại bỏ dần thời gian và không gian xét như những rào cản cho truyền thông trong suốt một thế kỷ rưỡi qua" (Ethics in Internet).
Xoá bỏ dần rào cản không gian và thời gian, điều này thật kinh khủng. Mà con người đang làm được qua mạng Internet.
Ở Việt nam số người vào mạng Internet ngày càng cao:
Ở khu vực thành thị khoảng 50% dân số truy cập internet, tại Hà Nội, TP.HCM thì tỷ lệ này còn cao hơn. Kết quả khảo sát của Cimigo cho thấy 2/3 số người được hỏi truy cập mạng hằng ngày và thời gian dành cho lướt web trung bình mỗi ngày là 2 giờ 20 phút.
Nghiên cứu về các hoạt động trực tuyến cho thấy trên 90% là đọc tin tức, sử dụng trang web tìm kiếm thông tin; nghe nhạc (76%), nghiên cứu phục vụ việc học và công việc (73%), chat, e-mail (68%)... sử dụng ngân hàng trực tuyến xếp cuối bảng thống kê (10%).
Khảo sát về blog và mạng xã hội cho thấy hai sự khác biệt: nữ giới xem và viết blog nhiều hơn, còn nam giới thì tham gia mạnh hơn ở các diễn đàn. Về mạng xã hội, nghiên cứu cho thấy Facebook được ưa chuộng nhất (47%), còn các trang web sử dụng cho blog thì Yahoo 360 Plus dẫn đầu (53%) kế đến mới tới Facebook (31%).
http://www.thanhnien.com.vn/News/Pages/201015/20100408020507.aspx
http://vtc.vn/congnghe/557-278137/cong-nghe/31-dan-viet-su-dung-internet.htm
Trong khi đó, số thuê bao di động cũng đạt ngưỡng ấn tượng là năm tỷ.
Phát biểu với các phóng viên, ông Toure nói: “Vào đầu năm 2000, mới chỉ có 500 triệu thuê bao di động trên toàn cầu và 250 triệu người sử dụng Internet. Đến đầu năm 2011 này, con số này đã tăng lên hơn 5 tỷ thuê bao di động và hai tỷ người sử dụng Internet”.
Cụ thể, dữ liệu mới nhất được ITU đăng tải trực tuyến cho thấy con số ước tính người dùng Internet đến cuối năm 2010 đạt 2,08 tỷ so với 1,86 tỷ của năm 2009 còn con số ước tính thuê bao di động trên toàn thế giới đến cuối năm 2010 đạt 5,28 tỷ người so với con số 4,66 tỷ của năm 2009.
Với dân số thế giới hiện này là hơn 6,8 tỷ người, như vậy tính trung bình cứ ba người thì có một người lướt web. 57% số người sử dụng Internet là ở các nước đang phát triển.
http://thethaovanhoa.vn/350N20110127083445033T0/da-co-2-ty-nguoi-su-dung-internet-tren-toan-the-gioi.htm
Con đã làm được gì với Internet để loan báo Lời Chúa?
Thứ Năm, 24 tháng 2, 2011
Bạn
"Người bạn trung thành là một nơi nương tựa vững chắc,
ai gặp được người bạn như thế, là gặp được kho tàng.
Không gì đổi lấy được một người bạn trung thành,
và giá trị của người bạn ấy, không cân nào lường được.
Người bạn trung thành là phương thuốc xoa dịu cuộc đời,
những ai kính sợ Đức Chúa sẽ gặp được người như vậy.
Người kính sợ Đức Chúa thì điều khiển được tình bạn của mình
vì bản thân mình thế nào, thì cận thân mình cũng thế."
(Huấn Ca 6,14-17)
Nghề PR là nghề tạo ra những người bạn, vì luôn tìm cách tạo ra những quan hệ tốt.
Chúa Giêsu là người bạn tốt nhất, trung thành nhất của mọi người. Ngài cũng là chuyên viên PR tuyệt hảo, vì Ngài hằng ban Thánh Thần, ban mối dây hiệp nhất mọi người với nhau trong một tình bạn thắm thiết bền vững.
Xin cho con luôn sống tình bạn thật đẹp với Chúa và với mọi người.
ai gặp được người bạn như thế, là gặp được kho tàng.
Không gì đổi lấy được một người bạn trung thành,
và giá trị của người bạn ấy, không cân nào lường được.
Người bạn trung thành là phương thuốc xoa dịu cuộc đời,
những ai kính sợ Đức Chúa sẽ gặp được người như vậy.
Người kính sợ Đức Chúa thì điều khiển được tình bạn của mình
vì bản thân mình thế nào, thì cận thân mình cũng thế."
(Huấn Ca 6,14-17)
Nghề PR là nghề tạo ra những người bạn, vì luôn tìm cách tạo ra những quan hệ tốt.
Chúa Giêsu là người bạn tốt nhất, trung thành nhất của mọi người. Ngài cũng là chuyên viên PR tuyệt hảo, vì Ngài hằng ban Thánh Thần, ban mối dây hiệp nhất mọi người với nhau trong một tình bạn thắm thiết bền vững.
Xin cho con luôn sống tình bạn thật đẹp với Chúa và với mọi người.
Thứ Tư, 23 tháng 2, 2011
Muối
Nhạt nhẽo vô vị, có gì buồn hơn thế?
Nó diễn tả một sự xơ cứng,
lạnh lùng,
như xác chết.
Sống mà như đã chết, đó là sự nhạt nhẽo vô vị.
Đáng buồn đến mức độ phải rùng mình: muối đã ra nhạt, lấy gì mà ướp cho mặn lại được?
(Mc 9,49)
Làm thế nào cho muối khỏi ra nhạt?
Làm thế nào cho tình yêu luôn bốc cháy
nồng nàn,
thắm thiết?
Phải trở về
Luôn phải trở về với cội nguồn tình yêu...
Nó diễn tả một sự xơ cứng,
lạnh lùng,
như xác chết.
Sống mà như đã chết, đó là sự nhạt nhẽo vô vị.
Đáng buồn đến mức độ phải rùng mình: muối đã ra nhạt, lấy gì mà ướp cho mặn lại được?
(Mc 9,49)
Làm thế nào cho muối khỏi ra nhạt?
Làm thế nào cho tình yêu luôn bốc cháy
nồng nàn,
thắm thiết?
Phải trở về
Luôn phải trở về với cội nguồn tình yêu...
Thứ Ba, 22 tháng 2, 2011
Ngai toà
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)