Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2011

Trạm không gian

"Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người."(Mt 6,33)

Nhìn về Nước Trời... liên tưởng đến cái nhìn của các nhà du hành vũ trụ...

Ngày 21-5-2011, Đức Thánh Cha Bênêdictô XVI đã nói chuyện qua đường viễn thông từ mặt đất với Trạm Không gian ISS với 12 nhà du hành vũ trụ đang làm việc trên trạm ISS (WHĐ 22-05-2011).

Từ không gian, các nhà du hành vũ trụ có cách nhìn mới hơn so với những người chân luôn chạm mặt đất. Xin được sắp xếp – sơ đồ hóa- một số điểm nhấn trong các lời phát biểu của phi hành đoàn :

1. “Khi đêm về, nhìn xuống trái đất: hành tinh của chúng ta. Hành tinh xanh, tuyệt đẹp. Màu xanh là màu của hành tinh chúng ta, màu của bầu trời.” “Vẻ đẹp của hành tinh Trái đất nhìn thấy qua hiệu ứng ba chiều đã chiếm lấy trái tim chúng con, chiếm lấy trái tim con. Và con cầu nguyện.”

2. “Chúng con có thể nhìn xuống và thấy trái đất xinh đẹp của chúng ta đã được Chúa dựng nên, và đó là hành tinh đẹp nhất trong Thái dương hệ. Tuy nhiên, nếu chúng con ngước nhìn lên, chúng con có thể nhìn thấy phần con lại của vũ trụ, và phần còn lại này thì vượt khỏi tầm thám hiểm của chúng con.”

3. “Từ trên này, chúng con thật sự có một điểm nhìn đặc biệt thuận lợi. Một mặt, chúng con có thể nhìn được trái đất đẹp khôn tả, nhưng mặt khác lại thấy rõ nó mong manh biết bao. Chẳng hạn bầu khí quyển: nhìn từ không gian nó mỏng như giấy và khi nghĩ đến lớp giấy mong manh kia là tất cả những gì ngăn cách mọi sự sống với khoảng không vũ trụ, đồng thời cũng là tất cả những gì che chở chúng ta, thì quả thật là điều khiến chúng ta bừng tỉnh.”

4. “Chúng con bay qua hầu hết các nước trên thế giới và không nhìn thấy các biên giới, nhưng đồng thời lại nhận ra rằng người ta đang đánh nhau và đang xảy ra rất nhiều bạo lực trong thế giới này và điều đó thật là bất hạnh.”

5. “Khoa học và công nghệ được chúng ta đưa vào trạm không gian để phát triển khả năng sử dụng năng lượng mặt trời, mang lại cho chúng ta được khá nhiều từ nguồn năng lượng vô tận này. Nếu những công nghệ này được vận dụng nhiều hơn nữa trên trái đất, có lẽ chúng ta giảm được khá nhiều việc xảy ra bạo lực.”

6. “Qua sự hợp tác, chúng ta có thể khắc phục nhiều vấn đề đang đặt ra cho hành tinh chúng ta. Có thể giải quyết được nhiều thách đố những người sống trên hành tinh Trái đất phải đối mặt.”

7. “Đây là thông điệp quan trọng nhất : Hãy để cho mọi trẻ em trên hành tinh Trái đất biết, cho những người trẻ biết, có cả toàn thể vũ trụ dành cho chúng ta tiến vào khám phá. Và khi chúng ta cùng nhau thực hiện, thì không gì mà không hoàn thành được.”

8. “Chúng con đang ở ngoài Trái đất, trên quỹ đạo quanh Trái đất và chung con ở vị trí thuận lợi để nhìn trái đất và lắng nghe mọi thứ xung quanh chúng con. Chúng con cảm thấy tuy xa nhưng lại rất gần.” “con cầu nguyện cho con, cho các gia đình của chúng con và cho tương lai của chúng ta.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét