Thứ Tư, 29 tháng 6, 2011

Chìa khoá và Thanh Gươm

Chìa khoá và Thanh gươm là hai biểu tượng, một của Phêrô và một của Phaolô. Phêrô được Chúa giao chìa khoá Nước Trời. Phaolô bị chém bằng thanh gươm. Hai biểu tượng Chìa khoá và Thanh gươm xem ra rất có ý nghĩa, không chỉ cho hai thánh tông đồ này, mà còn cho mọi người.

Tôi suy nghĩ về chìa khoá Phêrô. Làm việc gì cũng cần có "chìa khoá". Không có "chìa khoá", công việc sẽ loay hoay không giải quyết được. Ngay cả đọc một câu chữ, người ta cũng cần tìm được những "từ khoá" (key-words). Không nắm được những từ-khoá này, sẽ không nắm được ý của cả câu. Trong một kế hoạch làm việc, "chìa khoá" được coi như chiến thuật (strategy) nhằm đạt được mục đích sau cùng (purpose).

Và suy nghĩ về thanh gươm Phaolô. Thanh gươm dùng để chiến đấu. Người chiến sĩ dùng gươm để đạt chiến thắng trong từng chiến trận. Như vậy, thanh gươm được coi như chiến thuật (tactics) nhằm đạt những mục tiêu nhỏ (goal).

Để đạt mục đích sau cùng (purpose), người ta phải phân tích nó ra thành nhiều mục tiêu nhỏ (goal).

Để đạt từng mục tiêu nhỏ, phải có chiến thuật (thanh gươm). Và để đạt được mục đích sau cùng, phải có chiến lược dài hạn (chìa khoá).

Đối với người làm mục vụ truyền thông, có thể nói chìa khoá (chiến lược) của họ là Lời Chúa và Thánh Thể. Và thanh gươm (chiến thuật) của họ là các phương tiện truyền thông.

Vâng, chìa khoá Phêrô và thanh gươm Phao lô
có thể được coi như biểu trưng cho
chiến lược và chiến thuật tâm linh
của người môn đệ Đức Kitô.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét