Thứ Năm, 17 tháng 11, 2011

Nhận ra

Phải chi ngày hôm nay ngươi cũng nhận ra những gì đem lại bình an cho ngươi (Lc 19,41)

...Những thầy cô dạy tiếng Anh miễn phí trên Paltalk đều có một nhiệt tâm đến khó tin. BacDon tên thật là Donald Elwood Degerstrom, người Mỹ, năm nay đã 67 tuổi, lấy nickname bacDon “cho giống người Việt”. Về hưu đã lâu, hiện tại ngoài công việc bán hàng cho một cửa hiệu tám giờ/tuần, thời gian còn lại bacDon dành hết cho những lớp học Paltalk. BacDon nửa đùa nửa thật: “Bà xã bacDon là người Việt. BacDon sợ bà xã buồn nên muốn lên mạng gặp các bạn VN học tiếng Việt và nhân tiện dạy tiếng Anh luôn”.
Giờ dạy của bacDon trên hai room Study English online (SEO) và English sharing and learning (ESL) dày đặc những bàn tay (Paltalk có chức năng raise hand hình bàn tay - giơ tay để xếp lượt ưu tiên, ai bấm trước xếp trước). Những đoạn văn tiếng Anh mà bác lục lọi trên báo được đưa vào room rồi lần lượt gọi các bạn lên đọc. Phương pháp cổ điển này rất hiệu quả. Bảy năm dạy học trò Việt, giờ đây những giờ học của bacDon thêm vui nhộn với những câu tếu táo bằng tiếng Việt. Vốn tiếng Việt mới chỉ gần 500 từ nhưng những câu “BacDon bó tay”, “bacDon đẹp lão”, “bacDon thích ăn chè”... của bacDon khiến room lúc nào cũng rần rần.
Lớp học online nhưng các thầy cô Paltalk lại rất quy củ, có thời khóa biểu đàng hoàng. Nhìn vào lịch học room SEO, giờ học phần lớn là thời gian buổi sáng hoặc buổi tối ở VN, thuận lợi cho các học viên. Đổi lại thầy cô tự nguyện trên Paltalk phải sắp xếp giờ dạy rất tréo ngoe do chênh lệch múi giờ. Đã năm năm qua, thầy Sig, một người Việt đã sống hơn 20 năm ở Mỹ, phải tranh thủ dậy lúc gần 6g sáng vào thứ hai, thứ sáu hằng tuần lên Paltalk dạy khoảng hai giờ cho các học viên của mình trước khi đi làm công việc hằng ngày. Lúc đó khoảng 20g-21g VN...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét