Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2012

Ngày đầu

Vậy là đã chia tay năm 2011 để bước vào Năm Mới 2012.
Ngày đầu năm là một khởi sự mới cho một kế hoạch mới. Nhưng cũng là một tiếp tục với những kinh nghiệm quý giá, những trả giá của năm cũ, nhằm giúp cho kế hoạch của năm mới có được sự tiến triển và phát triển thực thụ.
Kế hoạch của Năm Mới có thể tìm thấy trong bài Tin Mừng hôm nay:
"Họ liền hối hả ra đi. Đến nơi, họ gặp bà Maria, ông Giuse, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. Thấy thế, họ liền kể lại điều đã được nói với họ về Hài Nhi này. Nghe các người chăn chiên thuật chuyện, ai cũng ngạc nhiên. Còn bà Maria thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng." (Lc 2,16-19)
Ngắm Mẹ Maria và Hài Nhi Giêsu để thấy hai hướng cần thực hiện cho kế hoạch năm nay: chiêm niệm (suy đi nghĩ lại) và hy sinh (đặt nằm trong máng cỏ).
Chiêm niệm: hiện diện với Chúa từ sáng sớm.
Hy sinh là điều không thể thiếu trong từng giây phút: hy sinh cho tình yêu, và thắng vượt những ham hố bất kham của bản thân. Thiếu hy sinh, mọi sự sẽ nên tồi tệ.
Trong Ý nghĩa của logo Công nghị TGP.TPHCM có hai chữ hy sinh:  “Giáo Hội sứ vụ” được diễn tả bằng tất cả mọi hình ảnh và mọi mầu sắc trong logo vì mọi sinh hoạt của Giáo Hội đều mang tính truyền giáo nếu được thực hiện một cách tốt đẹp trong sự hy sinh và trong mối tương quan hài hoà với anh em đồng loại:
Sự hy sinh được diễn tả bởi những đường viền màu đỏ của Nhà thờ Đức Bà, giống như những dòng máu thấm vào lòng đất để sinh ra muôn ngàn cây trái..."


Logo Công nghị TGP.TPHCM 2011


Vai trò của logo
Logo là tập hợp của các đường nét, màu sắc và hình ảnh rất đơn giản, dễ nhìn, giúp mọi người dễ nhớ những nội dung chính yếu của một sự kiện hay một tổ chức.


Ý nghĩa của logo Công nghị TGP.TPHCM 2011
Logo Công nghị TGP.TPHCM 2011 có những hình ảnh: Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn viền đỏ, cuốn sách màu trắng với đường viền đỏ, chim bồ câu trắng với 7 luồng sáng trắng và ba cây có tàn lá xanh phủ quanh thân nâu chụm đầu lại với nhau. Tất cả nằm trong một vòng tròn màu xanh: xanh nhạt ở trên là bầu trời và xanh đậm bên dưới là mặt đất. Vòng tròn được bao bọc bởi hai dòng chữ: “Công nghị Giáo phận TP.HCM” và “Đổi mới để hiệp thông và chu toàn sứ vụ”.


Logo Công nghị được triển khai để diễn tả: Giáo Hội mầu nhiệm, Giáo Hội hiệp thông và Giáo Hội sứ vụ.


1. “Giáo Hội mầu nhiệm” được diễn tả bằng những hình ảnh: Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, cuốn sách và chim bồ câu với 7 luồng sáng.
a. Hình Nhà thờ Đức Bà tượng trưng cho Giáo Hội tại TP.HCM. Nhà thờ cũng là nơi dành riêng để cầu nguyện và cử hành Phụng vụ: diễn tả mối tương quan thờ phượng với Chúa (tương quan mầu nhiệm).
b. Hình cuốn sách tượng trưng cho Lời Chúa: Giáo Hội được xây dựng và đổi mới trên nền tảng Lời Chúa.
c. Chim bồ câu tượng trưng cho Chúa Thánh Thần: Chỉ nhờ Chúa Thánh Thần, Giáo Hội mới có thể hiểu được Lời Chúa, mới thờ phượng Chúa cho phải đạo và mới thực hiện được việc canh tân đổi mới cách hữu hiệu.
d. Bảy luồng sáng toả xuống từ chim bồ câu tượng trưng cho bảy ơn Chúa Thánh Thần:
• Ba luồng sáng chiếu trên Nhà thờ Đức Bà tượng trưng cho ba ân huệ làm nên ba đặc tính Mầu nhiệm, Hiệp thông và Sứ vụ của Giáo Hội. Giáo Hội cần đổi mới ba mối tương quan: với Chúa (mầu nhiệm), với đồng đạo (hiệp thông) và với đồng loại (sứ vụ).
• Bốn luồng sáng còn lại tượng trưng cho bốn ân huệ làm nên bốn cột trụ: chân lý và tình yêu, công lý và hoà bình. Giáo Hội cần củng cố bốn cột trụ này.
Bảy luồng ánh sáng còn tượng trưng cho bảy Bí tích: Giáo Hội được xây dựng trên nền tảng Lời Chúa và các phép Bí tích.


2. “Giáo Hội hiệp thông” được diễn tả bằng những hình ảnh: ba cây chụm lại dưới bốn luồng sáng toả xuống từ chim bồ câu:
a. Ba cây chụm lại tượng trưng cho một mái ấm gia đình có cha, có mẹ và có con cái. Giáo Hội cũng là một gia đình cần được xây dựng theo mẫu mực của gia đình Thiên Chúa Ba Ngôi
b. Mái ấm nhỏ tại gia hay mái ấm gia đình Giáo Hội đều cần được xây dựng trên bốn cột trụ: chân lý và tình yêu, công lý và hoà bình. Bốn cột trụ này cũng là bốn ân huệ đón nhận từ Chúa Thánh Thần (được diễn tả bằng bốn luồng sáng toả xuống từ chim bồ câu). Bốn cột trụ này sẽ làm cho sự hiệp thông được hiện hữu vững bền.


3. “Giáo Hội sứ vụ” được diễn tả bằng tất cả mọi hình ảnh và mọi mầu sắc trong logo vì mọi sinh hoạt của Giáo Hội đều mang tính truyền giáo nếu được thực hiện một cách tốt đẹp trong sự hy sinh và trong mối tương quan hài hoà với anh em đồng loại:
a. Sự hy sinh được diễn tả bởi những đường viền màu đỏ của Nhà thờ Đức Bà, giống như những dòng máu thấm vào lòng đất để sinh ra muôn ngàn cây trái.
b. Mối tương quan hài hoà với anh em đồng loại được diễn tả bởi màu xanh lơ đậm nhạt (ton sur ton) hài hoà của đất trời và màu xanh lá cây tươi thắm của ba lùm cây chụm lại cách đầm ấm. (Nhiều người còn nghĩ thêm rằng: ba cây màu xanh muốn nhắc nhở Giáo Hội cần dấn thân vào việc bảo vệ môi trường, bảo vệ sinh thái, một vấn đề rất cấp bách trong thế giới hôm nay).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét