Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2011

Vô cảm

Anh coi, đã ba năm nay tôi ra cây vả này tìm trái, mà không thấy. Vậy anh chặt nó đi, để làm gì cho hại đất? (Lc 13,7)

Cây ăn trái mà không có trái thì phải chặt đi. Đời người mà không sinh ra trái tình thương, mà vô cảm,thì cũng phải "chặt đi".


Sự vô cảm tàn nhẫn

Đoạn video quay cảnh một bé gái bị hai chiếc xe đâm ở thành phố Phật Sơn trước sự thờ ơ, lạnh lùng của nhiều người qua đường đã gây phẫn nộ lan rộng khắp Trung Quốc.
Báo Dương Thành Buổi Tối tường thuật khoảng 17g30 ngày 13-10, tại một con đường nhỏ ở Quảng Phật Ngũ Kim Thành thuộc quận Nam Hải ở Phật Sơn, bé gái Duyệt Duyệt 2 tuổi đang lững thững đi ra đường đã bị một xe hơi loại bảy chỗ tông phải và cán lên phần gần đầu của bé. Lúc này bé Duyệt Duyệt còn cử động, tài xế cho xe dừng lại vài giây rồi thản nhiên cho xe chạy tiếp và bánh xe sau lại nghiến nát một phần thân thể bé gái. Chỉ vài phút sau, một chiếc xe tải nhỏ tiếp tục cán nát đôi chân của bé gái này.
Không thể tưởng tượng nổi chỉ trong bảy phút sau tai nạn, có đến 18 người đi ngang chỗ bé Duyệt Duyệt đang thoi thóp trên vũng máu, nhưng ai nấy cứ thản nhiên đi qua. Một bà mẹ cùng con nhìn thấy tình cảnh đó đã vội vã nắm tay con rảo bước chạy qua thật nhanh. Cuối cùng, một người nhặt rác tên Trần Hiền Muội phát hiện bé gái đã kêu cứu và đưa bé vào bên đường.
Cha mẹ bé Duyệt Duyệt, đang làm việc ở trong nhà cách đó 100m, lúc đó mới hay con mình bị thảm nạn. Một máy quay an ninh trên đường đã quay lại được toàn bộ cảnh tượng này. Đoạn video sau đó được tung lên mạng.
Người nhặt rác Trần Hiền Muội kể lại khi đó bà đang lang thang trong khu Ngũ Kim Thành nhặt rác thì thấy bé Duyệt Duyệt nằm trên vũng máu đang rên khe khẽ. Bà vội chạy lại đưa bé vào bên đường. Một mắt của bé gái mở trừng trừng, mắt còn lại nhắm nghiền, mũi và miệng đầm đìa máu. Bà hô hoán cầu cứu nhưng chỉ nhận được sự im lặng đáng sợ của những người xung quanh. Sau đó, mẹ bé Duyệt Duyệt chạy tới bế bé đưa đi bệnh viện.
Tân Hoa xã mô tả cách nơi bé Duyệt Duyệt bị nạn chỉ vài mét có hàng loạt cửa hàng kinh doanh. Thời điểm xảy ra tai nạn chỉ mới chạng vạng tối. Hết thảy những người trên khu phố đều nói họ không nghe, không biết và không thấy gì. Trên mạng Internet, nhiều người Trung Quốc đã tỏ ra ngao ngán với sự tàn nhẫn, vô lương tâm của tài xế gây tai nạn và những người qua đường. “Nhân tình sao lại suy đồi đến thế?” - báo Dương Thành Buổi Tối dẫn lời một bạn đọc.



Trên trang Weibo, nhiều blogger than thở nền kinh tế Trung Quốc đang phát triển nhưng đạo đức của đất nước này ngày càng xuống cấp. “Lương tâm của chúng ta biến mất đâu rồi? - một blogger viết - Từ khi nào chúng ta đã trở nên tàn nhẫn và máu lạnh hơn cả động vật thế?”.
Không phải là lần đầu tiên người Trung Quốc báo động về tình trạng đạo đức suy đồi. Hôm 2-9, một cụ già 88 tuổi ở Hồ Bắc bị đột quỵ, ngã xuống lề đường. Không ai đến giúp đỡ dù cụ nằm đó suốt 90 phút. Và cụ đã qua đời. Vài ngày trước, ở một trường trung học tại Trường Xuân, một số học sinh đã đánh nhau. Một số học sinh nhà giàu đã về mách cha mẹ. Và các bậc phụ huynh này đã lao đến trường cùng nhiều thanh niên, tay cầm dao kéo. Một bà mẹ hét lên: “Cứ đâm chúng nó đi. Tao có tiền trả viện phí mà”. Một học sinh bị đâm hàng chục nhát và chết trong bệnh viện.


Là người qua đường duy nhất nâng bé Duyệt Duyệt dậy giữa vũng máu, bà Trần Hiền Muội liên tục bị hàng xóm hỏi bà đã kiếm được bao nhiêu tiền sau vụ này. Bà đã lặng lẽ bỏ về quê đêm qua 19-10.
“Bà làm thế để nổi tiếng à? - những câu hỏi giễu cợt bám lấy bà hàng ngày. Người ta cười khẩy với bà ở bất cứ góc phố nào bà đi qua.
A Bân - con trai bà Trần - rất buồn và giận dữ nói rằng mẹ anh không biết chữ, không đọc được báo nên cần gì phải muốn nổi tiếng.
Gia đình bà Trần đã trao hết số tiền được thưởng cho gia đình Duyệt Duyệt với hi vọng cứu sống em. Rồi đêm qua, bà tắt điện thoại, lặng lẽ về quê với chồng ở Thanh Viễn, tỉnh Quảng Đông.
Người phụ nữ nhỏ bé cao chỉ 1,4m này tỏ ra mệt mỏi với sự bám riết của hàng trăm tờ báo trong nước cũng như ngoài nước. Việc làm của bà tự nhiên nổi bật bởi 18 người trước đó đi qua đứa trẻ 2 tuổi nằm trong vũng máu mà không hề cứu giúp.
Ai ai cũng hỏi tại sao bà làm thế, trong khi bà Trần không thể hiểu nổi tại sao họ hỏi thế.
“Việc tôi làm là hết sức bình thường. Tôi thấy cháu bé nằm ngã ra như thế nên kéo lên. Ai ngã tôi cũng đến nâng dậy cả” - bà bày tỏ khi được phỏng vấn.
Câu trả lời đơn giản đó như chưa làm các phóng viên hài lòng. Điện thoại của bà liên tục reo và các phóng viên quay lấy căn phòng trọ nhỏ bé của bà để phỏng vấn, khiến người chủ nhà đe dọa sẽ cắt hợp đồng thuê nhà.

Nhật báo Phật Sơn đưa tin bé gái hai tuổi gặp nạn bị người qua đường thờ ơ đã qua đời lúc 0g32 sáng nay 21-10 (11g32 ngày 20-10 theo giờ VN).Các bác sĩ của Bệnh viện Quân y Quảng Châu đã cứu chữa cho em trong bảy ngày đêm qua nhưng Duyệt Duyệt không thể sống do những vết thương rất nặng ở não.
http://tuoitre.vn/The-gioi/461447/Be-Duyet-Duyet-khong-con-nua.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét