Thứ Ba, 25 tháng 10, 2011

Men trong bột

Nước Thiên Chúa giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột (Lc 13,21)

Bác ái trong những khó khăn: Men trong bột
Tại Thổ Nhĩ Kỳ
Các nhóm cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp tục tìm kiếm nạn nhân bị kẹt dưới những đống đổ nát sau trận động đất mạnh ở tỉnh Van ở miền tây nước này hôm Chủ Nhật.
Chừng 265 người được xác định đã chết, với khoảng 1.140 người bị thương trong trận động đất mạnh 7.2 độ Richter, Bộ trưởng Nội vụ Idris Naim Sahin nói.
Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi động đất vì đất nước này nằm trên một đường đứt gãy chính của vỏ trái đất.
Hai trận động đất với cường độ hơn 7 độ Richter vào năm 1999 đã lấy đi hơn 20.000 sinh mạng ở những khu vực đông dân cư ở tây bắc đất nước.
Cơn địa chấn xảy ra lúc 13:41 giờ địa phương (tức 10:41 GMT) ở độ sâu 20km với tâm chấn cách thành phố Van ở miền đông Thổ Nhĩ Kỳ 16km về phía đông bắc, theo Cơ quan khảo sát địa chất Hoa Kỳ.
Hàng loạt dư chấn mạnh đã diễn ra sau đó, với tâm chấn nằm ở phía bắc của Van, trong đó hai dư chấn có cường độ 5,6 độ Richter và một dư chấn 6.0 đ̣ô Richter vào tối Chủ Nhật ngày 23/10.
Thị trưởng thị trấn Ercis, ông Zulfikar Arapoglu, đã kêu gọi cứu trợ. Ông nói: “Chúng tôi cần được giúp đỡ khẩn cấp, chúng tôi cần các nhân viên y tế.”
Một phóng viên Reuters có mặt ở Ercis cho biết xe cứu thương, quân đội và các nhân viên cứu hộ đang đổ về thị trấn này.


Tại Đông Nam Á
Liên Hiệp Quốc lo ngại về khả năng "thiếu hụt lương thực trầm trọng" ở nhiều nơi thuộc Đông Nam Á vì đợt lũ lụt hiện nay.
Báo cáo ngày 21/10 của Tổ chức Lương nông LHQ (FAO) cho hay chừng 12.5% đất canh tác ở Thái Lan đã bị hư hại, cùng 6% ở Philippines, 12% ở Campuchia, 7.5% ở Lào và 0.4% ở Việt Nam.
Họ nói: "Có lo ngại về thiếu hụt lương thực trầm trọng ở các cộng đồng bị ảnh hưởng vì khó khăn của việc chuyên chở thực phẩm cứu trợ."
Có dự đoán Thái Lan có thể thiệt mất 6 triệu tấn gạo trong năm nay, khiến sản lượng của vụ mùa chính chỉ còn 19 triệu tấn.
Thái Lan là nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, với dự báo chiếm đến 31% tổng sản lượng toàn cầu năm nay.
Nhưng lũ lụt đã tàn phá hai phần ba đất nước, và ngay cả thủ đô Bangkok cũng đang phải đối phó với mực nước dâng cao.
Campuchia là nhà xuất khẩu gạo lớn thứ ba của Đông Nam Á, sau Thái Lan và Việt Nam.
Tại nước này, 1.2 triệu người cũng đã bị ảnh hưởng vì lũ lụt.
Một hội nghị thương mại gạo thế giới ở TP. HCM hôm 19/10 cũng nhận định lũ lụt đang gây ra thiếu hụt nguồn cung ở nhiều quốc gia châu Á, đồng thời làm tăng nhu cầu nhập khẩu gạo dự trữ của nhiều nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét