Thứ Năm, 18 tháng 4, 2013

Yêu & yểm bùa


Yểm bùa ?

Đã có nhiều dấn ấn trong tâm lý dân gian qua các đời rằng người Tàu hay sang đây làm các thứ tệ hại như yểm bùa, triệt long mạch và đập phá những thứ có giá trị tâm linh của người Việt.

Tuy nhiên đối với khu vực đền Hùng mà ông Lan nói ông đã ‘điền dã rất kỹ từ nửa thế kỷ nay’ thì ông chưa sưu tầm được truyền thuyết, lời kể hoặc hiện vật nào ‘chứng tỏ người Tàu đã sang đây để yểm bùa hay triệt phá gì’.

Cho nên ông Lan cho rằng phiến đá trấn yểm đặt trong đền Thượng ‘nên được di dời ra khỏi đền’ vì ‘đấy là thứ mới tạo chứ không phải có từ trước’.

(http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/04/130417_hung_temple_talisman.shtml)

...Theo báo cáo này thì ‘Thời đó phía Nguyên Mông bị thua trận vì bị nhà Trần ta đánh tan ba lần, đã cử đạo sỹ được cải trang sang nước Nam ta, dùng thủ đoạn yểm bùa gạch này tại Đền Thượng’.
Trên viên gạch có ghi dòng chữ Hán ‘Đánh đổ đức sáng Vua Hùng’ và hiện tại vẫn còn được lưu giữ tại Bảo tàng đền Hùng, Đất Việt dẫn lời ông Khôi cho biết...

‘Đánh đổ đức sáng Vua Hùng’? Yểm bùa... trấn yểm... và rồi...? Lịch sử đất nước trôi đi với những mục tử và lãnh tụ...

Shepherd and Leader (Mục tử và Lãnh t)

Jesus calls himself the Good Shepherd to show the great intimacy that must exist between leaders and those entrusted to them.  
Without such intimacy, leadership easily becomes oppressive. 
(Nouwen M)

Ta là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ sống đời đời. 
Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống 
(Ga 6,51)

Chúa Giêsu là Chúa, là lãnh tụ tuyệt đối cao cả. Nhưng cũng là bánh để nuôi sống, để phục vụ, để yêu thương cách thân tình đằm thắm nhất. Đấy là mẫu gương...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét