Chủ Nhật, 13 tháng 2, 2011

Giết & Giận

"Luật dạy: Chớ giết người... Còn Thầy, Thầy bảo: Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà." (Mt 5,21-22)

Giận là nguyên nhân của giết người. Cần phải khử nguyên nhân, cần diệt tội từ gốc. Vì thế, con tim không giận ghét, đấy là điều Chúa muốn.

Ra khỏi Vườn Địa Đàng của yêu thương, con tim loài người đã ra hư hỏng, chai lỳ. Khủng hoảng nối tiếp khủng hoảng cũng vì đó. Để xử lý khủng hoảng triền miên này, Chúa đã đến trần gian để chữa trị con tim loài người bằng cách đặt trái tim Ngài cận kề trái tim con người: trái tim nói với trái tim. Gioan cận kề bên lòng Chúa, đấy là một hình ảnh của trái tim nói với trái tim.

Những câu Lời Chúa mang đầy tính lề luật hôm nay (Mt 5, 17-37) cũng đều là những lo lắng của trái tim Giêsu, muốn cho trái tim con người mềm ra, đẹp ra. Để rồi, hành vi của con người cũng sẽ tốt hơn, đẹp hơn.

Xin cho con nghe được tiếng nói của trái tim Chúa, những tiếng nói có sức mạnh biến đổi trái tim con. Xin cho con nghe được tiếng nói của trái tim tha nhân, những tiếng nói có khả năng biến đổi cách ứng của con. Và xin cho con nghe được tiếng nói của trái tim con, để con hiểu rằng con cần Chúa biết bao...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét