Thứ Hai, 12 tháng 12, 2011

Phỏng vấn Giêsu

Bài Tin Mừng hôm qua thuật lại cuộc phỏng vấn Gioan với 5 câu hỏi và 5 câu trả lời (3 phủ định + 2 xác định).

Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại cuộc phỏng vấn Giêsu. Chỉ có một câu hỏi được đưa ra, và Chúa Giêsu (GS) đã trả lời câu hỏi duy nhất này bằng một câu hỏi để rồi chẳng có câu trả lời nào cả. Vì các thượng tế Do Thái (TT) không có can đảm nhìn vào sự thật và không có thiện chí đón nhận sự thật.

Câu trả lời của Chúa chỉ có thể đến được với người có thiện tâm.

TT hỏi: Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy? Ai đã cho ông quyền ấy? 
GS đáp: Còn tôi, tôi chỉ xin hỏi các ông một điều thôi; nếu các ông trả lời được cho tôi, thì tôi cũng sẽ nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy.

GS hỏi:  Vậy, phép rửa của ông Gioan do đâu mà có? Do Trời hay do người ta?
TT đáp: Chúng tôi không biết.

GS kết luận: Tôi cũng vậy, tôi không nói cho các ông là tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy.


Bài phỏng vấn Gioan cho thấy Gioan là một con người rất trung thực.
Bài phỏng vấn Chúa Giêsu cho thấy Ngài đã trả lời với phong cách rất uy quyền và khôn ngoan, thấu hiểu cõi lòng đen tối của đối phương. Chính vì vậy mà các thượng tế không dám đưa ra thêm một câu hỏi nào nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét