Thứ Năm, 5 tháng 4, 2012

Đánh thức

Đầu xuôi đuôi lọt, nếu sáng sớm thức dậy mà lòng tràn niềm vui thì ngày hôm đó xem ra sẽ rất tươi sáng. Nhưng nếu ngược lại, sáng sớm mở mắt ra mà lòng đã thấy bực bội phiền muộn cáu giận thì ngày đó sẽ có nguy cơ rất tăm tối.

Is 50,4 đã đặc biệt nói đến buổi sáng của Người tôi tớ Đức Giavê: "Sáng sáng Người đánh thức tôi, Người thức tỉnh tai tôi để tôi lắng tai nghe như người môn đệ." (Is 50,4) " Nếu sáng nào thức dậy tôi cũng cảm nhận được Chúa đánh thức tôi, thức tỉnh tai tôi để tôi lắng tai nghe như người môn đệ, thì thật tốt đẹp biết bao.

Nhưng Lời Chúa không phải bao giờ cũng dễ nghe.
Có lúc Lời Chúa ngọt ngào như tiếng sáo diều, như tiếng suối reo.
Ngược lại, cũng có lúc Lời Chúa như tiếng sét đánh ngang tai khiến Phêrô phải thét lên: "Làm sao có thể như thế được!" Phản ứng như thế là chuyện bình thường khi Lời Chúa phán không giống như ý mình muốn.
Tuy nhiên, Người tôi trung Giêsu của Đức Giavê không làm như thế: "Đức Chúa đã mở tai tôi, còn tôi, tôi không cưỡng lại, cũng chẳng tháo lui. Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má cho người ta giật râu. Tôi đã không che mặt khi bị mắng nhiếc phỉ nhổ."

Người tôi trung của Chúa đã làm gì đến nỗi phải bị hành hạ như thế?
"Đức Chúa đã cho tôi nói năng như người một người môn đệ để tôi biết lựa lời nâng đỡ những ai rã rời kiệt sức" và "Ta đã nắm tay ngươi, và đặt ngươi làm giao ước với dân, làm ánh sáng chiếu soi muôn nước" (Is 42,6). Người tôi trung Giêsu rất nhạy cảm và giàu lòng xót thương, luôn chạnh lòng thương để gần gũi những kẻ đoạn trường, luôn tìm cách chữa trị nâng đỡ ủi an nhân loại lầm than.
Nhưng Giêsu càng yêu thương, thì vòng vây của sự ác, của thế lực tăm tối lại càng xiết chặt lại chung quanh Ngài để giáng xuống Ngài những đòn sấm sét khủng khiếp man rợ. Đã có những lúc tăm tối phủ ngập tâm hồn Giêsu: "Lạy Cha xin cứu con khỏi giờ này..."

Dù giữa những tăm tối trong ngoài rùng rợn như thế, người tôi trung Giêsu vẫn kiên cường yêu thương đến cùng, kiên cường vượt qua tăm tối thương đau đến tận cùng, để đưa được nhân loại đến khung trời tràn ngập ánh sáng của ơn cứu độ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét