Thứ Tư, 18 tháng 4, 2012

Ánh sáng & Bóng tối

"Kẻ sống theo sự thật, thì đến cùng ánh sáng, để thiên hạ thấy rõ: các việc của người ấy đã được thực hiện trong Thiên Chúa."(Ga 3,21)

Tiểu thuyết "Tẩm quất" của tác giả Tất Phi Vũ

Bối cảnh của câu chuyện xoay quanh cuộc sống của người mù trong một tiệm Tẩm Quất nho nhỏ với cái tên Sa Tống Kỳ ở Nam Kinh. Nơi ấy là mảnh đất kiếm cơm với không ít hỉ nộ ái ố của những phận đời thiệt thòi không được thấy ánh sáng, là ước mơ, hoài bão, là quá khứ và cả tương lai của họ.

Mỗi nhân vật một phận đời, Phục Minh, Tống Kỳ, Vương, Tiểu Khổng, Đô Hồng, Tiểu Mã, Thái Lai, Kim Yên và nhiều người mù khác nữa đang quyết tâm sống thật ý nghĩa với đời bằng nghề tẩm quất. Họ nỗ lực để mưu sinh, để nuôi dưỡng những ước mơ bé nhỏ trong mình. Dẫu đôi mắt không thể nhìn được ánh sáng, nhưng trong lòng họ, những mảng sáng tối của tình người, tình đời, của khát vọng và niềm tin vẫn thật rõ ràng. Nơi ấy sẽ thật bình yên nếu những vụn vặt thường tình, những hiểu nhầm đố kỵ không len lỏi vào cuộc sống vốn đầy ẩn ức của họ.

Dường như dòng xoáy hỗn tạp của xã hội “người thường” mà tưởng chừng những người mù chẳng thể thấy được cũng đã xâm lấn nơi thế giới “tối tăm” của họ. Tuy vậy, bằng tình thương và lòng yêu, bằng sự đồng cảm của những trái tim luôn rộn ràng thổn thức, cuộc sống của họ vẫn thấm đượm tình người và cả tình yêu đôi lứa.

Những mối tình đẹp đẽ giữa Tiểu Khổng và Vương, mối tình lạ lùng giữa Thái Lai và Kim Yên, mối tình đơn phương nồng đượm giữa Phục Minh và Đô Hồng xinh đẹp,… như những điểm sáng rọi ngời trong cuộc đời họ. Tất cả đang ngân lên khúc ca cuộc sống tưởng chừng tĩnh lặng song lại vô cùng náo nhiệt của thế giới người mù.

Câu chuyện kết thúc đầy tính nhân văn như sự đền bù của cuộc đời dành cho những người mù, song cũng để lại cho bạn đọc không ít dư âm. Rốt cuộc ánh sáng đem lại cho chúng ta điều gì? Liệu đôi mắt hàng ngày được nhìn thấy ánh dương có khiến cuộc sống bớt đi những hiểu lầm, nhầm lẫn? Qua câu chuyện của những người mù ấy, ta hiểu được rằng: có thể đôi mắt không cho họ thấy ánh sáng mặt trời, nhưng trong lòng họ, ánh sáng của nhựa sống và tình người còn mạnh mẽ hơn nhiều và sẽ dẫn họ vững bước trên mỗi dặm đường đời. Những hiểu nhầm và vụn vặt của cuộc sống đâu bởi bóng tối nơi đôi mắt, mà chính bởi góc khuất nơi tấm lòng. Lòng trong sáng sợ gì đời không sáng…

(http://www.baomoi.com/Rot-cuoc-anh-sang-cho-chung-ta-dieu-gi/152/6661174.epi)

Chúa Giêsu là ánh sáng thế gian. Ánh sáng của Chúa vẫn chiếu vào những nơi tối tăm tội lỗi. Ánh sáng ấy có sức thanh tẩy và đổi mới những gì hư hỏng để trở thành tạo vật mới, đem lại niềm hy vọng và hạnh phúc mới cho nhân loại. Nhưng chấp nhận ánh sáng hay không là tuỳ tự do của chúng ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét