Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2011

Cõi lòng

Vua Hê-rô-đê đã sai người đi bắt ông Gio-an và xiềng ông trong ngục. Lý do là vì vua đã lấy bà Hê-rô-đi-a, vợ của người anh là Phi-líp-phê, mà ông Gio-an lại bảo: "Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài! " Bà Hê-rô-đi-a căm thù ông Gio-an và muốn giết ông, nhưng không được. Thật vậy, vua Hê-rô-đê biết ông Gio-an là người công chính thánh thiện, nên sợ ông, và còn che chở ông. Nghe ông nói, nhà vua rất phân vân, nhưng lại cứ thích nghe... "Con muốn ngài ban ngay cho con cái đầu ông Gio-an Tẩy Giả, đặt trên mâm." Nhà vua buồn lắm, nhưng vì đã trót thề, lại thề trước khách dự tiệc, nên không muốn thất hứa với cô. Lập tức, vua sai thị vệ đi và truyền mang đầu ông Gio-an tới. (Mc 6,17-20.25-27)
Những rối rắm trong tâm hồn Hêrôđê trước một vị thánh: sai bắt, sợ, che chở, phân vân, thích nghe, buồn lắm, truyền chém đầu... Đó là bí mật của tâm hồn con người. Ánh sáng và bóng tối giao tranh với nhau trong thăm thẳm cõi lòng. Chiến thắng trong cuộc chiến nội tâm có dễ không? Khi nào thì đạt bình an?
Bóng tối đã chiến thắng trong tâm hồn Hêrôđê, dẫn đến cái chết của Gioan.
Gioan đã chết như Giêsu sau này, chết cho sứ mạng của minh. Nơi ông, cũng có chiến đấu nội tâm khi ông phải phấn đấu đi tìm sự thật nơi Đức Kitô ngay lúc ông đang bị cầm tù. Đức Giêsu đã gián tiếp nhắn lời để giải thích cho ông hiểu. Và ông đã ra đi bình an, dù phải chết cách khốc liệt. Ánh sáng đã chiến thắng huy hoàng trong tâm hồn ông. Ông trở thành hình ảnh đẹp trước mặt mọi người, lưu danh thơm muôn thuở.
Trong khi đó, chiến thắng của bóng tối nơi Hêrôđê, đã khiến ông vua này trở thành kẻ tàn ác, lưu lại ố danh mãi mãi trong lịch sử.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét