Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2011

Tiền trong bụng cá

Khi thầy trò tới Ca-phác-na-um, thì những người thu thuế cho đền thờ đến hỏi ông Phê-rô: "Thầy các ông không nộp thuế sao? " Ông đáp: "Có chứ! " Ông về tới nhà, Đức Giê-su hỏi đón ông: "Anh Si-môn, anh nghĩ sao? Vua chúa trần gian bắt ai đóng sưu nộp thuế? Con cái mình hay người ngoài? " Ông Phê-rô đáp: "Thưa, người ngoài." Đức Giê-su liền bảo: "Vậy thì con cái được miễn. Nhưng để khỏi làm gai mắt họ, anh ra biển thả câu; con cá nào câu được trước hết, thì bắt lấy, mở miệng nó ra: anh sẽ thấy một đồng tiền bốn quan; anh lấy đồng tiền ấy, nộp thuế cho họ, phần của Thầy và phần của anh." (Mt 17,24-27)
Làm thế nào để đồng tiền có thể nằm trong bụng cá được?
Chả lẽ Chúa đặt nó vào bụng cá rồi khiến cho Phêrô câu được nó? Nếu thế thì Chúa hoá phép để có đồng tiền đưa thẳng cho Phêrô cho rồi, khỏi phải rắc rối!
Theo các nhà nghiên cứu Kinh Thánh thì đồng tiền 4 quan để nộp thuế thời Chúa Giêsu làm bằng bạc. Mà loài cá lại mê những con mồi có mầu ánh bạc (http://scene.asu.edu/habitat/activities/attract_fish.html). Một chú cá đã nuốt lầm đồng bạc đóng thuế - mà nó tưởng là con mồi có ánh bạc - vào bụng. Nên khi Phêrô câu được nó, gỡ đồng bạc ra khỏi bụng nó - mà hẳn ông đã thả nó trở lại dòng nước sau đó - chắc chắn là nó vui mừng lắm. Cả hai - cá và người - đều cảm thấy nhẹ nhõm. Cá thì được giải thoát khỏi đồng tiền rất khó chịu trong bụng. Người thì có tiền nộp thuế (cho dù theo logic thì không cần nộp, chỉ để khỏi làm gai mắt người đời thôi). Đấy là cách giải quyết rất đẹp của Chúa.
Xin cho con biết học với Chúa, học cách giải quyết dễ thương của Chúa. Tất nhiên, khi cần, Chúa cũng đã có những cách giải quyết rất mạnh mẽ, ví dụ những lời đối đáp với Pharisêu. Nhưng Chúa không bao giờ "dập tắt những cây sậy còn cháy". Tất cả đều được đối xử bằng tình thương: Hãy yêu đi, rồi làm gì thì làm... Xin cho con luôn có trái tim trong mọi ứng xử như thế...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét