Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

Tiền

Tiền là tiên, là Phật, là sức bật của con người, là nụ cười tuổi trẻ, là sức khoẻ tuổi già, là cái đà danh vọng, là cái lọng che thân, là cái cân công lý, là đồng chí thân thương, là đồng hương thân cận, là thời vận thanh xuân, là vui mừng phấn khởi....

Người ta nói với nhau như thế về sức hút vô cùng mãnh liệt của tiền bạc. Để có tiền, người ta dám làm mọi sự, kể cả những tội ác khủng khiếp nhất.

Tuy nhiên, trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cảnh cáo:

"Các ngươi hãy coi chừng, giữ mình tránh mọi thứ tham lam: vì chẳng phải sung túc mà đời sống được của cải bảo đảm cho đâu."

Người lại nói với họ thí dụ này rằng: "Một người phú hộ kia có ruộng đất sinh nhiều hoa lợi, nên suy tính trong lòng rằng: 'Tôi sẽ làm gì đây, vì tôi còn chỗ đâu mà tích trữ hoa lợi?' Đoạn người ấy nói: 'Tôi sẽ làm thế này, là phá các kho lẫm của tôi mà xây những cái lớn hơn, rồi chất tất cả lúa thóc và của cải tôi vào đó, và tôi sẽ bảo linh hồn tôi rằng: "Hỡi linh hồn, ngươi có nhiều của cải dự trữ cho nhiều năm: ngươi hãy nghỉ ngơi, ăn uống vui chơi đi." Nhưng Thiên Chúa bảo nó rằng: 'Hỡi kẻ ngu dại, đêm nay người ta sẽ đòi linh hồn ngươi, thế thì những của ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai?' Vì kẻ tích trữ của cải cho mình mà không làm giàu trước mặt Chúa thì cũng vậy".

(Lc 12,15-21)

Trong Đại hội Giới Trẻ Thế Giới 2013, ĐTC Phanxicô nhận định:

"Đúng là hiện nay, ở một mức độ nào đó, tất cả mọi người, kể cả những người trẻ của chúng ta, cảm thấy bị thu hút bởi nhiều thần tượng đã chiếm lấy địa vị của Thiên Chúa và có vẻ như cống hiến cho họ niềm hy vọng: đó là tiền bạc, thành công, sức mạnh, khoái lạc. Thường thì một cảm giác cô đơn và trống rỗng cứ mãi gia tăng trong tim nhiều người đã khiến họ đi tìm kiếm sự thỏa mãn trong những thần tượng chóng qua. 

Anh chị em thân mến, chúng ta hãy là ánh sáng của niềm hy vọng! Hãy duy trì quan điểm tích cực trên các thực tại. Hãy cổ võ sự quảng đại là tiêu biểu của giới trẻ và giúp họ tích cực làm việc để xây dựng một thế giới tốt hơn. Giới trẻ là một động lực mạnh mẽ cho Giáo hội và xã hội. Họ không chỉ cần những thứ vật chất, nhưng trên hết, họ cũng cần phải được giữ gìn trên những giá trị phi vật chất - là con tim thiêng liêng của một dân tộc, là ký ức của một dân tộc. Trong đền thánh này - được coi là một phần ký ức của Brasil - chúng ta gần như có thể đọc các giá trị đó: tâm linh, lòng quảng đại, sự liên đới, tính kiên trì, tình huynh đệ, niềm hân hoan; đấy là những giá trị mà gốc rễ sâu xa nhất của chúng nằm trong đức tin Kitô giáo."



Xin giúp con thoát khỏi nanh vuốt của thần tượng tiền bạc chóng qua, biết sử dụng nó chỉ như một phương tiện phục vụ cho hạnh phúc lâu bền là chính Chúa. Xin dạy con biết tiêu xài tiền bạc theo tiêu chuẩn của Tin Mừng, hầu xây dựng được một xã hội công bằng, bình an và đầy tình huynh đệ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét