Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Siêu thoát

Có một phụ nữ bị quỷ làm cho tàn tật đã mười tám năm. Lưng bà còng hẳn xuống và bà không thể nào đứng thẳng lên được.Trông thấy bà, Đức Giê-su gọi lại và bảo: "Này bà, bà đã được giải thoát khỏi tật nguyền!" Rồi Người đặt tay trên bà, tức khắc bà đứng thẳng lên được và tôn vinh Thiên Chúa.

Ông trưởng hội đường tức tối vì Đức Giê-su đã chữa bệnh vào ngày sa-bát. Ông lên tiếng nói với đám đông rằng: "Đã có sáu ngày để làm việc, thì đến mà xin chữa bệnh những ngày đó, đừng có đến vào ngày sa-bát! "Chúa đáp: "Những kẻ đạo đức giả kia! Thế ngày sa-bát, ai trong các người lại không cởi dây, dắt bò lừa rời máng cỏ đi uống nước? Còn bà này, là con cháu ông Áp-ra-ham, bị Xa-tan trói buộc đã mười tám năm nay, thì chẳng lẽ lại không được cởi xiềng xích đó trong ngày sa-bát sao?"Nghe Người nói thế, tất cả những kẻ chống đối Người lấy làm xấu hổ, còn toàn thể đám đông thì vui mừng vì mọi việc hiển hách Người đã thực hiện. (Lc 13,10-17)

"Còn bà này, là con cháu ông Áp-ra-ham, bị Xa-tan trói buộc đã mười tám năm nay, thì chẳng lẽ lại không được cởi xiềng xích đó trong ngày sa-bát sao?"
Người phụ nữ được "cởi xiềng xích", đứng thẳng lên được và tôn vinh Thiên Chúa. Trước đó, suốt mười tám năm, lưng bà còng hẳn xuống và bà không thể nào đứng thẳng lên được. Bà bị "trói buộc xiềng xích" suốt 18 năm.

Ở trên đời có những sự xem ra là tốt đẹp, nhưng khi con dính bén và gắn chặt vào chúng, chúng sẽ trói buộc xiềng xích con lại, khiến con còng lưng, úp mặt xuống để chỉ thấy sự thấp hèn, không còn ngẩng lên để thấy được Thiên Chúa và trời cao. Đấy là:
- Của cải vật chất: tiền bạc, tiện nghi, cơ sở, sự an toàn...
- Của cải tinh thần: tiếng tăm, uy tín, địa vị, chức vụ, tài năng, thành công...
- Của cải thiêng liêng: ơn riêng Chúa ban khi làm mục vụ, nhân đức...
- Cá tính: sở thích, ước mơ, đam mê, lối nghĩ, lối đánh giá, thói quen, khuynh hướng, tương lai, kỷ niệm, ý riêng...

Tất cả những thứ trên đều có thể được gọi là của cải, những thứ con sở hữu. Cho dù xem ra chúng rất hữu ích, con cũng phải giữ được một khoảng cách với chúng, nếu không muốn bị chúng "trói buộc xiềng xích" lại.
Xin cho con chỉ ước muốn và lựa chọn những gì dẫn đưa con tới cùng đích của con là chính Chúa.

(Tóm ý Bài Giảng phòng cho nhóm linh mục cao niên sáng 20.8.2013)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét