Thứ Năm, 28 tháng 7, 2011

Công việc

“Thưa Thầy, em con để con hầu hạ một mình mà Thầy cũng không coi sao ư? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay! Chúa đáp: "Mác-ta! Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi." ” (Lc 10,38-42)
Công việc là điều không thể lơ là, nhưng đừng vì công việc mà hạ Chúa Kitô xuống hàng thứ yếu. Ngay cả những công việc của Chúa cũng đừng làm tôi quên mất Chúa. Mác-ta sẽ không bao giờ quên được lời nhắc nhở thân thiết ấy của Chúa.
Những hoạt động và lo toan của tôi mặc dù trực tiếp qui hướng về Chúa, nhưng tôi cũng đừng bao giờ vì chúng mà quên lãng điều duy nhất cần thiết: đó là chính Chúa Kitô. 

Trong cuộc sống thường ngày, đừng bao giờ để những điều xem ra hết sức quan trọng, chẳng hạn như công việc, thu nhập tài chánh, những tương giao xã hội, vượt quá địa vị của cuộc sống gia đình. Những điều ấy không đáng buôc cuộc sống gia đình phải chịu tổn thiệt. Chỉ trong những hoàn cảnh ngoại thường, người gia trưởng mới phải làm việc xa nhà, chẳng hạn như những người di cư hoặc thủy thủ. Nếu người cha hoặc người mẹ trong gia đình kiếm được nhiều tiền mà thiếu sót bổn phận đối với con cái, thử hỏi kết quả sẽ như thế nào?
Cũng vậy, trong lãnh vực Truyền thông hoặc PR, truyền thông trực diện - diện đối diện - là quan trọng nhất. Nếu có vô số bạn bè trên thế giới ảo, mà trong ngày sống, không có được những gặp gỡ tương quan thân thiết với thân nhân bạn hữu, thì cuộc sống của tôi cũng mất nền tảng, hụt hẫng...
Tuy nhiên trong thế giới hôm nay, còn được gọi là Thế giới phẳng, Thế giới Toàn cầu hoá 3.0, nếu tôi không biết tận dụng các nén bạc Chúa trao là các mạng xã hội và blog để tạo sự hiệp thông toàn cầu, để có bạn bè trên toàn thế giới, tôi có lỗi với Chúa không?
Nên phải cần đến cả hai. Cần tạo tương giao toàn cầu qua mạng. Và tương giao này đặt nền trên tương giao trực diện, tương giao thân thiết ấm tình mỗi ngày với thân nhân và thân hữu quanh tôi.
Trong tương giao trực diện cũng cần phải hết sức thận trọng: chọn bạn mà chơi, gần mực thì đen, gần đèn thì sáng. Huống hồ là trong tương giao toàn cầu... Tuy nhiên không thể vì thận trọng mà "bế quan toả cảng", không thể chôn giấu nén bạc hôm nay, không thể từ chối quà tặng hiện đại của Chúa...

(Trong mối tương quan trực diện, cảm nhận được nỗi bức xúc của người đang đối thoại với mình là chuyện phải có, ví dụ nỗi bức xúc "Thời bão giá":
 Sáng nay vợ đi chợ về
Nét mặt nặng nề có vẻ đăm chiêu
Thương vợ, chồng hỏi đôi điều:
Vợ rằng, ngoài chợ, giá nhiều thứ tăng
Thịt, cá tăng theo giá xăng
Sữa, thuốc đổ lỗi tại thằng đô-la
Mắm muối cùng với tương cà
Cũng ăn theo giá, tà tà mà lên...
http://chuyentrang.tuoitre.vn/TTC/Index.aspx?ArticleID=432275&ChannelID=377 
Đấy là những nỗi lo của Thánh Mác-ta.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét