Thứ Hai, 5 tháng 9, 2011

Sờ vào

Đức Giê-su đi xuống cùng với các ông, Người dừng lại ở một chỗ đất bằng. Tại đó, đông đảo môn đệ của Người, và đoàn lũ dân chúng từ khắp miền Giu-đê, Giê-ru-sa-lem cũng như từ miền duyên hải Tia và Xi-đôn đến để nghe Người giảng và để được chữa lành bệnh tật. Những kẻ bị các thần ô uế quấy nhiễu cũng được chữa lành. Tất cả đám đông tìm cách sờ vào Người, vì có một năng lực tự nơi Người phát ra, chữa lành hết mọi người. (Lc 6,17-19)
Sờ vào Chúa Giêsu để nhận được năng lực từ Người, đấy là một trong những hoạt động chính của từng ngày sống.
Các tông đồ đã được chọn để làm việc này mỗi ngày. Họ được cận kề bên Chúa, tiếp xúc với Chúa, "đi xuống cùng với Chúa", hoạt động với Chúa. Họ ý thức mình hoạt động trong Chúa, với Chúa, vì Chúa và cho Chúa. Tôi có ý thức được như vậy không?
Còn dân chúng, vì ý thức rằng từ nơi Chúa có năng lực phi phàm phát ra, nên tìm cách sờ vào Ngài. Đôi khi tôi còn thua kém họ, vì chưa ý thức cho đủ về điều này.

Chủ Nhật, 4 tháng 9, 2011

Giơ tay ra

Một người đàn ông sùng đạo ở Ấn Độ khẳng định rằng tay phải của ông luôn trong tư thế giơ cao lên trời kể từ năm 1973.
Đến nay, tức 38 năm sau, cánh tay của ông Amar Bharati chỉ còn là một phần cơ thể xương bọc da không sử dụng được, nhưng nó đã trở thành một biểu tượng đối với những người sùng bái thần Shiva trên khắp đất nước Ấn Độ.
Năm 1970, ông Amar vẫn chỉ là một người đàn ông thuộc giai cấp trung lưu, sống một cuộc sống bình thường. Ông có nhà cửa, việc làm, vợ và ba người con. Nhưng sẽ không có gì đáng bận tâm nếu không có một buổi sáng nọ, ông thức dậy và quyết định rũ bỏ mọi thứ. Ông Amar bắt đầu lang thang trên các con đường ở Ấn Độ, trên người chỉ mặc bộ quần áo thánh nhân đơn giản và mang theo Trishula (chiếc đinh ba làm bằng kim loại).
Sau 3 năm, Amar nhận ra ông vẫn còn có nhiều ràng buộc với sự xa hoa và thú vui của cuộc sống trần thế, ông quyết định tự tách mình ra khỏi những thú vui đó bằng cách giơ cánh tay phải lên và cứ giữ nguyên tư thế ấy. 38 năm sau, tay ông vẫn giương cao tay nhưng không thể sử dụng được nữa.
Một số nguồn tin khác cho rằng ông Amar cảm thấy thất vọng bởi tất cả những xung đột đang diễn ra trên thế giới nên ông quyết định giơ cánh tay phải lên vì hòa bình. Ông Amar đã truyền cảm hứng cho những người khác giương cao cánh tay lên vì hòa bình và thuận hòa. Một vài người trong số họ đã giơ cánh tay trong suốt 7 năm, 13 năm, thậm chí là 25 năm qua.
Nhưng làm được như vậy không có nghĩa là ông Amar không biết đến những đau đớn. Amar cho hay ông đã trải qua đau đớn trong một thời gian dài, nhưng giờ thì không còn nữa. Đó là bởi tay ông hoàn toàn bị teo lại và mắc kẹt trong tư thế hơi thẳng đứng kì lạ, móng tay xoắn lại vì ông không bao giờ cắt. http://dantri.com.vn/c25/s132-476540/ky-la-nguoi-dan-ong-gio-canh-tay-len-troi-suot-38-nam.htm

Một ngày sa-bát khác, Đức Giê-su cũng vào hội đường và giảng dạy. Ở đó có một người bị khô bại tay phải. Các kinh sư và những người Pha-ri-sêu rình xem Đức Giê-su có chữa người ấy trong ngày sa-bát không, để tìm được cớ tố cáo Người. Nhưng Người biết họ đang suy nghĩ như thế, nên bảo người bại tay: "Anh trỗi dậy, ra đứng giữa đây! " Người ấy liền trỗi dậy và đứng đó. Đức Giê-su nói với họ: "Tôi xin hỏi các ông: ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt? " Người rảo mắt nhìn họ tất cả, rồi bảo người bại tay: "Anh giơ tay ra! " Anh ấy làm như vậy và tay anh liền trở lại bình thường. Nhưng họ thì giận điên lên, và bàn nhau xem có làm gì được Đức Giê-su không. 
(Lc 6,6-11)


Giơ tay ra

Một người đàn ông sùng đạo ở Ấn Độ khẳng định rằng tay phải của ông luôn trong tư thế giơ cao lên trời kể từ năm 1973.
Đến nay, tức 38 năm sau, cánh tay của ông Amar Bharati chỉ còn là một phần cơ thể xương bọc da không sử dụng được, nhưng nó đã trở thành một biểu tượng đối với những người sùng bái thần Shiva trên khắp đất nước Ấn Độ.
Năm 1970, ông Amar vẫn chỉ là một người đàn ông thuộc giai cấp trung lưu, sống một cuộc sống bình thường. Ông có nhà cửa, việc làm, vợ và ba người con. Nhưng sẽ không có gì đáng bận tâm nếu không có một buổi sáng nọ, ông thức dậy và quyết định rũ bỏ mọi thứ. Ông Amar bắt đầu lang thang trên các con đường ở Ấn Độ, trên người chỉ mặc bộ quần áo thánh nhân đơn giản và mang theo Trishula (chiếc đinh ba làm bằng kim loại).
Sau 3 năm, Amar nhận ra ông vẫn còn có nhiều ràng buộc với sự xa hoa và thú vui của cuộc sống trần thế, ông quyết định tự tách mình ra khỏi những thú vui đó bằng cách giơ cánh tay phải lên và cứ giữ nguyên tư thế ấy. 38 năm sau, tay ông vẫn giương cao tay nhưng không thể sử dụng được nữa.
Một số nguồn tin khác cho rằng ông Amar cảm thấy thất vọng bởi tất cả những xung đột đang diễn ra trên thế giới nên ông quyết định giơ cánh tay phải lên vì hòa bình. Ông Amar đã truyền cảm hứng cho những người khác giương cao cánh tay lên vì hòa bình và thuận hòa. Một vài người trong số họ đã giơ cánh tay trong suốt 7 năm, 13 năm, thậm chí là 25 năm qua.
Nhưng làm được như vậy không có nghĩa là ông Amar không biết đến những đau đớn. Amar cho hay ông đã trải qua đau đớn trong một thời gian dài, nhưng giờ thì không còn nữa. Đó là bởi tay ông hoàn toàn bị teo lại và mắc kẹt trong tư thế hơi thẳng đứng kì lạ, móng tay xoắn lại vì ông không bao giờ cắt.
http://dantri.com.vn/c25/s132-476540/ky-la-nguoi-dan-ong-gio-canh-tay-len-troi-suot-38-nam.htm
Một ngày sa-bát khác, Đức Giê-su cũng vào hội đường và giảng dạy. Ở đó có một người bị khô bại tay phải. Các kinh sư và những người Pha-ri-sêu rình xem Đức Giê-su có chữa người ấy trong ngày sa-bát không, để tìm được cớ tố cáo Người. Nhưng Người biết họ đang suy nghĩ như thế, nên bảo người bại tay: "Anh trỗi dậy, ra đứng giữa đây! " Người ấy liền trỗi dậy và đứng đó. Đức Giê-su nói với họ: "Tôi xin hỏi các ông: ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt? " Người rảo mắt nhìn họ tất cả, rồi bảo người bại tay: "Anh giơ tay ra! " Anh ấy làm như vậy và tay anh liền trở lại bình thường. Nhưng họ thì giận điên lên, và bàn nhau xem có làm gì được Đức Giê-su không. (Lc 6,6-11)


Thứ Bảy, 3 tháng 9, 2011

Tối nay ăn gì?

Phim Hàn Quốc "Tối nay ăn gì?" đang được chiếu lại trên màn hình TV. Ai xem lần đầu sẽ rất bức xúc với hoàn cảnh bà vợ bị người chồng ngoại tình bạc đãi, đẩy người vợ đi vào nỗi căm thù. Và sự căm thù này có ích lợi gì trong việc giải quyết vấn đề gia đình không?
Bài Tin Mừng Chúa nhận 23 TNA nói về việc sửa lỗi kiên trì dựa trên tình yêu:
"Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. Nếu nó chịu nghe anh, thì anh đã chinh phục được người anh em. Còn nếu nó không chịu nghe, thì hãy đem theo một hay hai người nữa, để mọi công việc được giải quyết, căn cứ vào lời hai hoặc ba chứng nhân. Nếu nó không nghe họ, thì hãy đi thưa Hội Thánh. Nếu Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe, thì hãy kể nó như một người ngoại hay một người thu thuế." (Mt 18,15-17)

Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2011

Luật

Vào một ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ bứt lúa, vò trong tay mà ăn. Nhưng có mấy người Pha-ri-sêu nói: "Tại sao các ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát?" Đức Giê-su trả lời: "Các ông chưa đọc chuyện này trong Sách sao? Ông Đa-vít đã làm gì khi ông và thuộc hạ đói bụng? Ông vào nhà Thiên Chúa lấy bánh tiến mà ăn và cho thuộc hạ ăn. Thứ bánh này, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi." Rồi Người nói: "Con Người làm chủ ngày sa-bát." (Lc 6,1-5)
Bất cứ khoản luật nào cũng phải dẫn ta đến việc xây dựng tình yêu đối với Chúa và tha nhân, và tạo được một quan hệ nhân văn yêu thương tốt đẹp, bằng không, thì phải coi lại nội dung của khoản luật ấy. Luật giữ ngày sabbat của người Pha-ri-sêu không đếm xỉa gì đến cái bụng đói của con người thì tình yêu ở đâu, quan hệ giữa người với người ở đâu?
Mọi hành vi phải xây dựng được quan hệ tốt đẹp với Chúa, với mọi người. Vì thế tìm hiểu về "Mục vụ Quan hệ công chúng (PR)" là điều hết sức hữu ích. Có thể nói, người nào thực hiện "Mục vụ Quan hệ công chúng (PR)" cách hoàn hảo, sẽ là nhà truyền giáo tuyệt vời và là một ông thánh hiện đại !

Thứ Năm, 1 tháng 9, 2011

Hố tử thần

Chẳng ai xé áo mới lấy vải vá áo cũ, vì như vậy, không những họ xé áo mới, mà miếng vải áo mới cũng không ăn với áo cũ. (Lc 5,36)

Từ khi “hố tử thần” đầu tiên xuất hiện cuối năm 2010, tới nay đã có 139 “hố tử thần” trải khắp các quận huyện của TP.HCM. Trong đó các quận 1, 3, Bình Thạnh, Tân Bình, Phú Nhuận... có số “hố tử thần” dày đặc nhất.
Tính trung bình mỗi tháng có 10 “hố tử thần” xuất hiện. Đó là thống kê của Sở Giao thông vận tải TP và nhóm nghiên cứu thuộc Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật TP.HCM tại hội thảo “Quản lý công trình ngầm tại TP.HCM - thực trạng và giải pháp” diễn ra sáng 31-8 do Hội Cầu đường cảng TP tổ chức.
Qua nghiên cứu thực địa, nguyên nhân xuất hiện “hố tử thần” đã được các nhà khoa học xác định rõ ràng hơn, không còn bị các cơ quan chức năng đổ lỗi cho yếu tố khách quan như trước đây.
Dù nhận định 60% công trình giao thông ở TP.HCM nằm dưới mức thủy triều nên thường xuyên xảy ra ngập là nguyên nhân dẫn tới “hố tử thần”, nhưng kỹ sư Hà Ngọc Trường - đại diện nhóm nghiên cứu - cho rằng nguyên nhân chủ yếu là do thi công không đúng quy trình làm hư hại trực tiếp công trình ngầm (chiếm 18%), hoặc thi công làm ảnh hưởng khiến đường ống cấp thoát nước bị xì, bể (chiếm 50%)...
Ông Vương Hoàng Thanh - phó trưởng Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP.HCM - cho rằng những bất hợp lý trong việc quản lý công trình ngầm tại TP.HCM cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới “hố tử thần”.
Theo ông Thanh: “Các công trình ngầm hiện có quá nhiều đầu mối quản lý (công ty điện, nước, viễn thông, trung tâm chống ngập...) nhưng khi gặp sự cố lại không xác định được đơn vị quản lý công trình ngầm là ai”. Ví dụ trên đại lộ Đông - Tây, khi lực lượng chức năng đào đường phát hiện đường dây cáp, hỏi điện lực thì điện lực bảo không, hỏi bưu điện thì họ cũng chối. Đến khi đường dây cáp bị cắt thì phía bưu điện mới thừa nhận vì khách hàng của họ bị mất tín hiệu.

http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/453899/TPHCM-de-xuat-thanh-lap-trung-tam-quan-ly-khong-gian-ngam.html


Chồng chéo cũ mới không xác định... dẫn đến các hố tử thần chết người!